ในปีที่ผ่านมาเน็ตฟลิกซ์ (Netfilx) เริ่มออกข่าวและฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่เตรียมยืนยันผู้ใช้งานให้ทำตามนโยบายของแพลตฟอร์มที่ 1 บัญชีสามารถใช้งานได้ใน 1 บ้านเท่านั้น แก้เกมที่ผ่าน ๆ มาผู้ใช้มักจะนำบัญชีออกมาแชร์ให้กับผู้ใช้คนอื่น ๆ นอกครัวเรือน เพื่อช่วยกันออกค่าบริการรายเดือน ทำให้เน็ตฟลิกซ์สูญเสียรายได้จากผู้ชมกว่า 100 ล้านคน

ล่าสุดเน็ตฟลิกซ์ได้เผยกับทาง The Wall Street Journal ว่าในต้นปี 2023 ที่จะถึงอีกในไม่กี่วันนี้ จะเริ่มเอาจริงกับบัญชีที่แชร์กันนอกครัวเรือน และจะให้ผู้ใช้จ่ายค่าบริการเพิ่มเติมเพื่อใช้งานเหมือนกับที่ทดสอบก่อนหน้านี้ในบางประเทศ โดยจะเริ่มบังคับใช้ในสหรัฐอเมริกา ก่อนที่จะขยายการบังคับใช้ไปทุก ๆ ประเทศทั่วโลก

เน็ตฟลิกซ์ได้เผยว่าจะมีการใช้ข้อมูลหลาย ๆ ด้านในการนำมาวิเคราะห์ เช่น IP Address ของอุปกรณ์, เลขประจำตัวของอุปกรณ์, รวมถึงกิจกรรมการเคลื่อนไหวของบัญชีผู้ใช้งานด้วย

ก่อนหน้านี้ เน็ตฟลิกซ์ได้มีการทดสอบการเพิ่มบัญชีต่างบ้านโดยเก็บค่าบริการเพิ่มขึ้นอีกบ้านละ 100 บาท โดยได้เริ่มใช้แล้วในบางประเทศในแถบลาตินอเมริกา อาทิ อาร์เจนตินา, โดมินิกัน, เอลซัลวาดอร์, กัวเตมาลา, และฮอนดูรัส

อีกหนึ่งวิธีการแก้เกมของเน็ตฟลิกซ์นั้นก็คือการออกแพลนที่มีการโฆษณาระหว่างการรับชม ทำให้มีราคาที่ถูกลงเหลือเพียง 6.99 เหรียญ เพื่อดึงดูดผู้ใช้มาสมัครใช้งานโดยไม่ต้องไปหารกับบัญชีอื่น ๆ นั่นเอง

อ้างอิง: The Wall Street Journal

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส