การที่ Facebook เปลี่ยนชื่อเป็น Meta พร้อมลงทุนเงินมหาศาลเพื่อพัฒนาเทคโนโลยี VR อาจทำให้หลายคนคาดหวังว่า ยอดการสั่งซื้อ VR ในปีนี้จะพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ อย่างไรก็ตามความเป็นจริงกลับตรงกันข้าม เพราะยอดการจัดส่งของปี 2022 กลับลดต่ำลง 12% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY)

อ้างอิงจากข้อมูลจาก NPD Group พบว่า ตลาดอุปกรณ์ครอบหัว VR มียอดขายลดน้อยลง 2% ในสหรัฐอเมริกาเมื่อเทียบแบบ YoY เหลือ 1,100 ล้านเหรียญ (38,000 ล้านบาท) ในขณะที่ยอดจัดส่งลดลง 12% เหลือ 9.6 ล้านเครื่อง

แม้ตัวเลขจะไม่ดีอย่างที่คาด แต่ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) CEO ของ Meta ยังคงมั่นใจในอนาคตของเทคโนโลยี VR และเผยว่า การลงทุนใน metaverse อาจไม่ได้รับผลตอบแทนในอีกทศวรรษข้างหน้า แต่ในอนาคตแพลตฟอร์ม VR อาจสร้างรายได้หลักแสนล้านหรือล้านล้านเหรียญ

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์บางส่วนกลับมีความเห็นตรงข้ามกับซักเคอร์เบิร์ก พวกเขาคาดการณ์ว่าโปรเจกต์เกี่ยวกับ Metaverse เกือบทั้งหมดจะปิดตัวลงภายในปี 2025 โดยก่อนหน้านี้ยังมีข่าวลือว่า แม้แต่พนักงานของ Meta เองก็มีผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับ Metaverse เช่นเดียวกัน

หากมองในแง่ดี การที่ยอดขายและยอดจัดส่งอุปกรณ์ VR ลดน้อยลงก็อาจไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ไปเสียทีเดียว เพราะปี 2021 เป็นช่วงที่ยอดขายอุปกรณ์ VR เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะในตลาดสหรัฐฯที่เพิ่มขึ้น 530 ล้านเหรียญซึ่งมากเป็นเท่าตัวเมื่อเทียบกับในปี 2020 ดังนั้นการที่ยอดขายลดลงจึงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้

ที่มา: Techspot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส