แฮกเกอร์นิรนามกระหน่ำโจมตีหน่วยงานของรัฐของมอลโดวาหลายแห่งด้วยการโจมตีแบบฟิชชิ่ง โดยส่งอีเมลกว่า 1,330 ฉบับไปยังบัญชีของเจ้าหน้าที่ของรัฐ

สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (STISC) หน่วยงานกำกับดูแลด้านไซเบอร์ของมอลโดวาได้ส่งอีเมลเตือนเจ้าของชื่อโดเมน .md เกี่ยวกับอายุของชื่อโดเมน และได้ขอให้ขยายระยะอายุของชื่อโดเมนดังกล่าว

ข้อความฟิชชิ่งที่แฮกเกอร์ส่งไปยังเหยื่อปลอมเป็น Alexhost ผู้ให้บริการโฮสต์โดเมน มีเนื้อหาหลอกว่าชื่อโดเมนของเหยื่อกำลังจะหมดอายุ โดยแนบลิงก์ให้เข้าไปจ่ายเงินเพื่อต่ออายุของชื่อโดเมน

ด้าน Alexhost ออกมาเตือนประชาชนถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และย้ำว่าทางบริษัทไม่เคยมีการส่งข้อความในลักษณะดังกล่าวเลย พร้อมเตือนไม่ให้จ่ายเงินด้วยบัตรเครดิตด้วย

เว็บไซต์ Security Affairs ชี้ว่าตั้งแต่ที่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อต้นปีที่แล้ว แฮกเกอร์ที่สนับสนุนรัสเซียก็กระหน่ำโจมตีมอลโดวา เพราะสนับสนุนยูเครน

แม้ในตอนนี้จะยังไม่ทราบว่ากลุ่มใดอยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้ แต่ที่ผ่านมา Killnet เป็นกลุ่มแฮกเกอร์หลักที่มักใช้วิธี DDoS โจมตีรัฐบาลในประเทศที่สนับสนุนยูเครน อาทิ มอลโดวา, โรมาเนีย, เช็กเกีย, อิตาลี, ลิทัวเนีย, นอร์เวย์ และลัตเวีย

ที่มา Security Affairs

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส