วันนี้เป็นวันครบรอบ 15 ปีนับตั้งแต่สตีฟ จอบส์ (Steve Jobs) เปิดตัว MacBook Air รุ่นแรก โดยในยุคนั้น MacBook Air ถือว่าเป็นโน้ตบุ๊กที่บางที่สุดในโลกเลยทีเดียวครับ

Apple จัดงานเปิดตัว MacBook Air ในงาน Macworld Expo โดยจอบส์ได้หยิบซองเอกสารออกมา พร้อมกับเปิดซองแล้ว MacBook Air ก็ไหลออกมา สร้างความฮือฮาเป็นอย่างมากในสมัยนั้น จอบส์กล่าวในงานเปิดตัวว่า “เราได้สร้างโน้ตบุ๊กที่บางที่สุดในโลกโดยที่คีย์บอร์ดแบบ Full Size และยังมีหน้าจอขนาดใหญ่ถึง 13 นิ้ว ครั้งแรกที่คุณเห็น MacBook Air มันยากที่จะเชื่อว่าานี่คือโน้ตบุ๊กที่มีประสิทธิภาพสูง แต่คือสิ่งนี้แหละ”

MacBook Air รุ่นแรกสุดจะมีพอร์ตแบบเปิดฝาออกมาได้ มีพอร์ต USB, ช่องเสียบหูฟัง และพอร์ต Micro-DVI และยังเป็น MacBook รุ่นแรกที่ใช้ Trackpad แบบ Multi-touch ไม่มีช่องเสียบ CD ประมวลผลด้วยชิป Intel Core 2 Duo แรม 2GB และหน่วยความจุ 80GB

ปัจจุบัน MacBook Air ก็เดินมาถึงยุคใหม่แล้ว แม้ว่าตัวเครื่องจะไม่ได้บางลงไปกว่าปี 2008 มากนัก แต่ก็มีดีไซน์ใหม่ และใช้ชิป Apple M2 ที่แรงขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าตัว แม้ว่าจะเป็นเครื่องที่เน้นการพกพาแต่ก็ไม่ได้ด้อยในแง่ของประสิทธิภาพเลยครับ

มีข่าวลือว่า Apple จะเปิดตัว MacBook Air ที่มีขนาดหน้าจอใหญ่ขึ้นที่ 15 นิ้ว ทำให้นี่นับเป็นครั้งแรกของประวัติศาสตร์ MacBook Air ที่มีหน้าจอใหญ่ขนาดนี้

ที่มา MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส