Getty Images ผู้ขายลิขสิทธิ์การใช้ภาพถ่ายและภาพวาดของช่างภาพและศิลปินจากทั่วโลก ยื่นฟ้อง Stability AI โดยกล่าวหาว่า Stable Diffusion ปัญญาประดิษฐ์ของบริษัทนั้นละเมิดลิขสิทธิ์

Stable Diffusion เป็นปัญญาประดิษฐ์สังเคราะห์ภาพจากการป้อนข้อความ โดยอาศัยการวิเคราะห์ภาพที่คนสร้างขึ้นในที่ต่าง ๆ ทั้งออฟไลน์ และออนไลน์

เอมาด มอสทาก (Emad Mostaque) ผู้ก่อตั้ง Stability AI เคยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว BBC ว่าบริษัทฝึก Stable Diffusion โดยการใช้ไฟล์รูปภาพขนาด 100,000 กิกะไบต์ ที่ได้รับการบีบอัดแล้วจากบนโลกอินเทอร์เน็ต

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญพบว่าหนึ่งในแหล่งที่มาของภาพเหล่านี้มาจาก Getty Images

นั่นทำให้ Getty Images ตัดสินใจดำเนินคดีกับ Stability AI ในศาลสูงของสหราชอาณาจักร ในรายละเอียดของคำฟ้องมีการระบุว่า “Stability AI คัดลอกและประมวลรูปภาพนับล้านที่มีลิขสิทธิ์โดยผิดกฎหมาย”

เครก พีเทอร์ส (Craig Peters) ประธานเจ้าหน้าที่บริการของ Getty Images ระบุกับสำนักข่าว BBC ว่าการใช้ภาพของ Getty Images โดย Stability AI ไม่ได้รับการรับรองโดยกฎหมายและเชื่อว่าเจ้าของภาพเหล่านั้นควรมีสิทธิ์กำหนดวัตถุประสงค์ในการนำภาพของพวกเขาไปใช้

พีเทอร์สย้ำว่าไม่ได้ต่อต้านโมเดลปัญญาประดิษฐ์ในลักษณะนี้ แต่การพัฒนาโมเดลเหล่านี้ขึ้นมาต้องคำนึงถึงหลักกฎหมายและมีความรับผิดชอบ

นอกจาก Getty Images แล้ว ยังมีศิลปิน 3 รายที่ฟ้องแบบกลุ่มต่อ Stability AI และจำเลยอีก 2 รายในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ทั้ง 3 รายกล่าวหาว่า Stable Diffusion เป็นเพียงเครื่องมือรวมภาพที่ซับซ้อนเท่านั้น

ด้านโฆษกของ Stability AI ออกมาชี้ว่าบริษัทให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างยิ่ง แต่กำลังรอรับเอกสารทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องอยู่ โดยให้ความเห็นเพิ่มเติมว่าผู้ที่ออกมาบอกว่าการใช้ภาพของ Stable Diffusion ไม่ใช่การใช้ลิขสิทธิ์ของผู้อื่นโดยชอบ (Fair Use) แสดงว่าไม่เข้าใจเทคโนโลยีและเข้าใจกฎหมายผิด

ที่มา BBC News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส