23 มกราคม แอมะซอน (Amazon) ยักษ์ใหญ่แห่งวงการอีคอมเมิร์ซได้เปิดตัว Amazon Air บริการขนส่งสินค้าทางอากาศโดยเฉพาะ (ขนส่งสินค้าอย่างเดียวไม่มีผู้โดยสาร) ในอินเดีย ซึ่งแอมะซอนได้ทุ่มทุนให้ ควิกเจ็ต (Quikjet) สายการบินขนส่งสินค้าที่ตั้งอยู่ในเมืองบังกาลอร์สำหรับขนส่งสินค้าโดยเฉพาะใน 4 เมืองใหญ่ ได้แก่ มุมไบ เดลี บังกาลอร์ และไฮเดอราบัด โดยใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 จำนวน 2 ลํา ซึ่งจะช่วยให้สามารถควบคุมต้นทุนและตารางการบินได้อย่างเข้มงวด รวมทั้งช่วยลดเวลาในการจัดส่งสินค้าได้มากขึ้น

อินเดียเป็นตลาดอันดับที่ 3 รองจากสหรัฐฯ และยุโรป ซึ่งแอมะซอนได้เริ่มเปิดตัว Amazon Air ในสหรัฐฯ เมื่อปี 2016 โดยใช้เครื่องบินโบอิ้ง 767-300 จำนวน  40 ลํา ที่ดำเนินการโดย Atlas Air จากนั้นได้สร้างเครือข่ายเครื่องบินเจ็ตสำหรับส่งสินค้ามากกว่า 110 ลำ บินไปยัง 70 แห่งทั่วโลก ทั้งนี้แอมะซอนได้เริ่มเปิดศูนย์กลางการบินในยุโรปแห่งแรกที่สนามบินไลพ์ซิก ประเทศเยอรมนี โดยเช่าเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 จำนวน 2 ลำ จาก GECAS ที่ดําเนินการโดย ASL Airlines

ควิกเจ็ต เป็นสายการบินขนส่งสินค้าที่ตั้งอยู่ในเมืองบังกาลอร์ ประเทศอินเดีย และเป็นส่วนหนึ่งของ ASL Aviation ของยุโรป ซึ่งเป็นพันธมิตรที่ดำเนินการเครื่องบินหลายลำในยุโรปให้กับแอมะซอน ทั้งนี้ควิกเจ็ตได้เริ่มทำการบินเครื่องบินให้แก่แอมะซอนไปแล้ว 1 ลำ และจะเริ่มบินเครื่องบินลำที่ 2 ในวันอังคารนี้

ตลาดอีคอมเมิร์ซในอินเดียจัดว่าแอมะซอนยังคงตามหลังคู่แข่งอย่าง Flipkart ที่เป็นเจ้าของโดย Walmart ดังนั้นการจะเอาชนะคู่แข่งรายสำคัญจึงจำเป็นต้องขยายขีดความสามารถในการให้บริการลูกค้าที่รวดเร็วขึ้นด้วยการขนส่งทางอากาศโดยใช้เครื่องบินโบอิ้ง 2 ลำ ส่วนการจัดส่งบนภาคพื้นดินจะใช้ทีมงานของตัวเอง และยังเป็นพันธมิตรกับ Deutsche Post ในเครือของ DHL ที่ควบคุมโดย Blue Dart Express บริษัทโลจิสติกส์ของอินเดีย

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส