เมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้กำหนดให้ Huawei อยู่ในบัญชีดำทางการค้า ซึ่งหมายความว่าบริษัทของสหรัฐฯ จำเป็นต้องได้รับใบอนุญาตพิเศษก่อนที่จะทำการค้ากับ Huawei โดยใบอนุญาตดังกล่าวได้มอบให้แก่บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง AMD, Intel และ Qualcomm ซึ่ง Qualcomm นั้น ได้รับอนุญาตให้จัดส่งชิปเซต 4G ให้แก่ Huawei ได้เท่านั้น

ล่าสุดรัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ยังคงต่อใบอนุญาตดังกล่าว แต่แหล่งข่าววงในได้กล่าวว่าสหรัฐฯ กำลังพิจารณาจะขยายรายการสินค้าที่จะแบนมากขึ้น

แหล่งข่าวอ้างว่าสหรัฐฯ พุ่งเป้าไปที่เทคโนโลยี 4G, Wi-Fi 6 และ Wi-Fi 7, เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ AI และคลาวด์คอมพิวติง โดยสหรัฐฯ ได้ปฏิเสธใบอนุญาตใหม่สำหรับอุปกรณ์ 4G ได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และกระทรวงพาณิชย์กำลังพิจารณาไม่ต่ออายุใบอนุญาตเก่าที่กำลังจะหมดอายุทั้งหมด

Chipset

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนตุลาคม 2022 ที่ผ่านมา ไบเดนได้เปิดเผยถึงมาตรการควบคุมการส่งออกอุปกรณ์สำหรับใช้ในการผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ให้แก่จีน โดยจำกัดเทคโนโลยีที่มีความล้ำหน้ากว่า 14 นาโนเมตร และอาจรวมถึง 16 นาโนเมตร ในบางกรณีด้วย ในขณะที่ญี่ปุ่นและเนเธอร์แลนด์ได้เข้าร่วมกับสหรัฐฯ ในการจำกัดการส่งออก ซึ่งเป็นการจำกัดการพัฒนาอุตสาหกรรมผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ของจีนโดยตรง

ทางด้าน Huawei ก็ได้ประกาศว่าจะไม่มีการผลิตชิป Kirin อย่างน้อยในปี 2023 นี้ นับตั้งแต่ที่บริษัทไม่สามารถหาโรงงานผลิตที่ไม่ใช้เทคโนโลยีที่สหรัฐฯ แบนได้

อย่างไรก็ดี กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ยังมิได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในประเด็นนี้แต่อย่างใด

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส