3 กุมภาพันธ์ Data Lake ตัวแทนให้บริการอินเทอร์เน็ตสตาร์ลิงก์แก่องค์กรของรัฐและภาคธุรกิจในฟิลิปปินส์ประกาศว่าพร้อมจะเปิดให้บริการบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) สู่ตลาดฟิลิปปินส์ในไตรมาสที่ 1 ปี 2023 ทั้งนี้ แอนโทนี่ อัลเมดา (Anthony Almeda) ซีอีโอของ Data Lake กล่าวว่าบริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ความเร็วสูงและความหน่วงต่ำจะเปลี่ยนเกมในการเชื่อมต่อเกาะกว่า 7,600 เกาะของฟิลิปปินส์

เฮนรี่ ซี จูเนียร์ (Henry Sy Jr.) มหาเศรษฐีของฟิลิปปินส์เจ้าของ Data Lake ร่วมกับอัลเมดากล่าวว่าความล่าช้าในการผลิตและติดตั้งดาวเทียมในวงโคจรระดับต่ำของโลก ส่งผลให้แผนเริ่มให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงและความหน่วงต่ำในเดือนธันวาคมต้องถูกเลื่อนออกไป

สตาร์ลิงก์วางแผนจะเปิดให้บริการในฟิลิปปินส์โดยมีค่าแรกเข้าสำหรับจานรับสัญญาณแบบจ่ายครั้งเดียว 599 เหรียญ (19,900 บาท) และค่าบริการรายเดือน 99 เหรียญ (3,289 บาท) สำหรับอินเทอร์เน็ตที่มีความเร็วในการดาวน์โหลด 200 Mbps

ข้อมูลจากธนาคารโลกเผยว่าฟิลิปปินส์มีผู้เป็นสมาชิกบริการบรอดแบนด์ผ่านโครงข่ายทางสายแค่ 7 คน จาก 100 คน ซึ่งบ่งบอกว่ายังล้าหลังกว่าประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย และไทย

ที่มา : reuters และ thestandard.com.hk

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส