ลิซ่า บลูม (Lisa Bloom) ทนายของบรรดาอดีตพนักงานที่ถูก Twitter ไล่ออก ออกมาเผยกับสำนักข่าว BBC ว่าจำนวนอดีตพนักงานที่ฟ้องร้องบริษัทมีเพิ่มขึ้นรายวัน

บลูมระบุว่าได้ตกลงทำคดีให้กับอดีตพนักงาน Twitter ราว 100 คน หนึ่งในนั้นคือ อามีร์ ชีวัต (Amir Shevat) อดีตหัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ของทีมพัฒนาแพลตฟอร์ม Twitter ที่ออกมาพูดว่า อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ล้มเหลวในการนำบริษัท เขาชี้ว่าการปลดพนักงานทำให้วิศวกรหลายคนที่มีความผูกพันธ์กับบริษัทรู้สึกเสียกำลังใจ

ตั้งแต่ที่มัสก์เข้ามากุมบังเหียนการบริหารของ Twitter ในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เขาปลดพนักงานไปถึงครึ่งหนึ่งของพนักงานทั้งหมด 8,000 คน โดยให้เหตุผลว่าบริษัทขาดทุนอย่างหนักจนใกล้จะล้มละลาย

ชีวัตเผยว่าในการประชุมเมื่อเดือนพฤศจิกายน เขาและอดีตพนักงานคนอื่น ๆ ได้เคยถามมัสก์เกี่ยวกับความต้องการและทิศทางในการบริหารงาน แต่สิ่งที่มัสก์ตอบนอกจากจะไม่ตรงประเด็นแล้ว ยังไม่สร้างแรงกระตุ้นในการทำงานให้กับพนักงานด้วย

“ตัวอย่างเช่น เมื่อเราถามเขาว่า ‘อะไรคืออนาคตของ Twitter’ เขาตอบว่าอยากให้พวกเราช่วยให้เขาไปถึงดาวอังคารให้ได้ ซึ่งผมไม่รู้ว่าจะโยงการสร้างแอปพลิเคชันสังคมเข้ากับการไปถึงดาวอังคารได้ยังไง” ชีวัตกล่าว

ชีวัตย้ำว่าไม่ได้ต่อต้านการลดขนาดองค์กร เพียงแต่ไม่เห็นด้วยกับวิธีการที่มัสก์ทำกับ Twitter ซึ่งส่วนหนึ่งที่ทำให้พนักงานไม่พอใจอย่างมากคือการลดเงินชดเชยการเลิกจ้างเหลือเพียง 1 เดือน จากเดิมที่เคยสัญญาไว้ 4 เดือน

บลูมเผยว่าพนักงานแต่ละคนมีเหตุผลในการฟ้องร้องไม่เหมือนกัน บ้างก็อ้างเหตุละเมิดสัญญา บ้างก็กล่าวถึงการเลือกปฏิบัติ

อดีตพนักงานที่ยื่นฟ้องบริษัทไม่ได้จำกัดอยู่ในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น อดีตพนักงานที่เคยทำงานที่สหราชอาณาจักรก็ร่วมฟ้องด้วย เช่นเดียวกับอดีตพนักงานที่เคยทำงานอยู่ในสำนักงานสาขาในประเทศกานา ซึ่งเป็นสำนักงานแห่งเดียวของ Twitter ในทวีปแอฟริกา ก็ได้จ้างทนายเช่นกัน

ที่มา BBC News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส