ช่วงปลายปีก่อน YouTube ทดสอบปล่อยฟีเจอร์ที่ช่วยให้การไลฟ์มีสีสันมากขึ้นออกมาตัวหนึ่ง นั่นคือ “Go Live Together” ฟีเจอร์ที่สามารถดึงคนเข้ามาแจมในไลฟ์เราได้ แต่ล่าสุด YouTube เปิดให้ใช้ฟีเจอร์ Go Live Together บนมือถือระบบ Android และ iOS อย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับเงื่อนไขของ YouTuber ที่จะสามารถใช้ฟีเจอร์นี้ได้ก็คือ ต้องมียอดผู้ติดตาม (Subscribers) มากกว่า 50 คน

หน้าตาการไลฟ์บนฟีเจอร์ Go Live Together
ภาพจาก YouTube

โดยรายละเอียดของฟีเจอร์นี้ถูกระบุอยู่ในเว็บไซต์ของ YouTube เลยว่า ในการเชิญคนมาร่วมไลฟ์ (Co-hosted Livestreams) ทำได้ทีละหนึ่งคน ซึ่งเข้าของไลฟ์สามารถสลับคนใหม่ขึ้นมากี่คนก็ได้ นอกจากนี้ ยังสามารถตั้งเวลาเชิญคนมาร่วมไลฟ์ในแอปบนคอมพิวเตอร์ได้ด้วย แต่ในการไลฟ์ทั้งเจ้าของและคนเข้าร่วมต้องใช้ฟีเจอร์นี้บนมือถือเท่านั้น (คอมพิวเตอร์ยังทำไม่ได้)​

สำหรับการเชิญก็ให้เจ้าของไลฟ์เปิดแอป YouTube บนมือถือ จากนั้นก็กดคำว่า Create​ และเลือกหัวข้อ Go Live Togher แล้วกรอกรายละเอียดให้ครบ สุดท้ายให้เลือกหัวข้อ Invite a co-steamer แล้วเอาลิงก์เชิญที่ได้ ส่งให้กับคนที่เราอยากจะให้เขามาแจมครับ เสร็จแล้วก็รอให้เขาเข้ามา จากนั้นก็กด Go Live

ฟีเจอร์นี้ถือว่าน่าสนใจสำหรับคนที่ทำช่อง YouTube อยู่ คิดว่าน่าจะดีกับการสัมภาษณ์ออนไลน์ หรือไลฟ์ชวนคนดูมาพูดคุยในเรื่องราวต่าง ๆ โดยรายได้เจ้าของไลฟ์จะได้คนเดียว แต่ก็ต้องรับความเสี่ยงด้วย เนื้อหาที่พูดคุยต้องไม่ละเมิดนโยบายของ YouTube หากมีการทำผิดเกิดขึ้นเจ้าของไลฟ์ต้องรับผิดชอบ

ที่มา : YouTube Help / Engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส