ผลวิจัยของ Proud Ventures เครือข่ายนักลงทุน LGBTQ+ ชี้ว่าร้อยละ 75 ของผู้ก่อตั้งสตาร์ทอัปด้านเทคโนโลยีในสหราชอาณาจักรที่เป็น LGBTQ+ ไม่สามารถเผยเพศของตัวเองต่อนักลงทุนได้

ไม่เพียงแต่ผู้ก่อตั้งสตาร์ทอัปเท่านั้น แต่นักลงทุนกว่าร้อยละ 79 ก็ต้องปกปิดรสนิยมทางเพศหรือเพศภาวะของตัวเองจากบุคคลในแวดวงเดียวกันด้วยเช่นกัน

สำหรับเหตุผลของการปกปิดเพศภาวะนั้น ในส่วนของผู้ก่อตั้งสตาร์ทอัปร้อยละ 45 ให้เหตุผลว่าไม่มีเหตุจำเป็นใด ๆ ที่จะต้องเปิดเผยเพศของตนเอง ขณะที่อีกร้อยละ 27 รู้สึกไม่สบายใจที่จะเปิดเผยเพศภาวะและรสนิยมทางเพศของตัวเองให้นักลงทุนได้รู้ ส่วนอีกร้อยละ 18 กลัวว่าหากเปิดเผยไปแล้วจะกระทบต่อการระดมทุน

งานวิจัยยังบอกอีกว่ามีงานวิจัยชิ้นอื่น ๆ ที่เผยว่าการปิดบังอัตลักษณ์ทางเพศของกลุ่ม LGBTQ+ อาจสร้างปัญหาสุขภาพต่อไป โดยอาจนำไปสู่การใช้สารเสพติด หรือเป็นอาการซึมเศร้า

งานวิจัยชิ้นนี้เป็นผลจากการสำรวจผู้ก่อตั้งสตาร์ทอัป 118 คน และนักลงทุน 61 คนในสหราชอาณาจักร ถือเป็นงานวิจัยชิ้นแรกในประชาคมสตาร์ทอัปของสหราชอาณาจักรที่มีเนื้อหาในลักษณะนี้

สำนักข่าว CNBC รายงานว่า บรรดาผู้ก่อตั้งสตาร์ทอัปที่เป็น LGBTQ+ เผชิญกับการเลือกปฏิบัติในวงการเทคโนโลยีมาโดยตลอด

ในรายงานของ Proud Ventures มีการให้ตัวอย่างของผู้ก่อตั้งสตาร์ทอัปรายหนึ่งที่เปิดตัวว่าเป็นไบเซ็กชวลเคยถูกล้อเลียนจากนักลงทุน ตามมาด้วยการตัดสินใจไม่ลงทุนโดยอ้างว่าเพราะสตาร์ทอัปรายดังกล่าวไม่สอดคล้องกับวัฒนธรรมของกองทุนของนักลงทุนรายนี้

Proud Ventures ยังเรียกร้องให้นักลงทุนสายเทคโนโลยีสนับสนุนผู้ก่อตั้งสตาร์ทอัปที่เป็น LGBTQ+ รวมถึงการใส่คำนำหน้าที่ตรงตามเพศภาวะในลายเซ็นของอีเมล และในหน้าโปรไฟล์ Zoom และ LinkedIn ตลอดจนช่วยกันติดตามนโยบายการส่งเสริมความหลากหลายในบริษัทที่สังกัดอยู่ หรือบริษัทที่เคยสังกัด

ที่มา cnbc

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส