Facebook ประสบปัญหาผู้ใช้งานลดลง จึงต้องปรับอัลกอริทึมเพื่อดึงผู้ใช้ให้อยู่ในแอปพลิเคชันมากขึ้น และการปรับการแจ้งเตือนก็เป็นอีกทางหนึ่งที่ Facebook ได้ทดลองและพยายามดึงผู้ใช้กลับมา

สมาชิกทีมพัฒนา Facebook ออกมาเปิดเผยว่าได้ทำการสำรวจผู้ใช้ว่าเกี่ยวกับการแจ้งเตือนในแอป Facebook (on-site notifications) พบว่าผู้ใช้จำนวนมากต้องการรับเฉพาะการแจ้งเตือนที่สำคัญ หลังจากนั้นทาง Facebook ได้ทดลองเกี่ยวกับการส่งแจ้งเตือนให้ผู้ใช้น้อยลง โดยแบ่งเป็นกลุ่มทดสอบ A/B เป็นระยะเวลา 1 ปี ผลปรากฎว่าในช่วงแรกความพอใจของผู้ใช้นั้นเพิ่มขึ้น ในทางกลับกันการเข้าใช้แอปพลิเคชันกลับน้อยลง แต่หลังจากใช้เวลาระยะหนึ่ง การเข้าใช้งานของแอปก็เริ่มกลับมาเป็นปกติ สรุปก็คือ หากทาง Facebook มีการปรับปรุงและแก้ไข ทำให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่ดีขึ้น ในระยะเวลาไม่นานผู้ใช้ก็จะหันกลับมาใช้แอปพลิเคชันเหมือนเดิม

ทำไมความสมดุลของการแจ้งเตือนจึงสำคัญ

การทำให้การแจ้งเตือนมีความสมดุลนั้น ทำเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้ใช้ ทาง Facebook ได้เน้นไปที่ปริมาณของจำนวนการแจ้งเตือน ที่ควรถูกส่งในเวลาที่เหมาะสม หากทาง Facebook ไม่ส่งการเตือน คนใช้อาจจะพลาดเนื้อหาสิ่งที่สนใจไปได้ และในทางกลับกันหากส่งแจ้งเตือนมากเกินไป ผู้ใช้อาจจะเข้า Facebook บ่อยขึ้น แต่อาจจะมองว่าการแจ้งเตือนเป็นสแปมแทน

ในการทดสอบส่งการแจ้งเตือนให้น้อยลงมีผลดีต่อ Facebook ในระยะยาว ทำให้ผู้ใช้ได้รับความพอใจมากขึ้นกว่าการส่งแจ้งเตือนเยอะ ๆ แม้การส่งแจ้งเตือนน้อยลง จะแลกมาด้วยการเข้าใช้แอปที่น้อยลง แต่ในระยะยาวนั้นกลับให้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น นี่เป็นสาเหตุที่ Facebook ปรับความสมดุลของการแจ้งเตือน

อ้างอิง

medium.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส