Opera ผู้พัฒนาเว็บเบราว์เซอร์สำหรับเดสก์ท็อป และแพลตฟอร์มมือถือมามากกว่า 25 ปีได้ประกาศสร้างเครื่องมือที่ขับเคลื่อนโดย ChatGPT เพิ่มลงในแถบด้านข้างของเว็บเบราว์เซอร์ ซึ่งคุณสมบัติดังกล่าวนั้นก็คือ “Shorten” หรือ “ย่อ”

ในปัจจุบันผู้ใช้งานเว็บไซต์กำลังถูกเนื้อหาของเว็บไซต์ที่ท่วมท้นในปริมาณมากที่ไม่สามารถอ่านเนื้อหาได้อย่างเข้าใจได้อย่างง่าย โดยคุณสมบัติ “Shorten” หรือ “ย่อ” ที่ Opera กำลังทดสอบอยู่จะมาช่วยผู้ใช้งานสามารถสร้างข้อมูลสรุปแบบสั้น ๆ ของเว็บไซต์ หรือบทความอะไรก็ได้

วิดีโอสาธิตคุณสมบัติ “Shorten”

ในวิดีโอสาธิตการใช้งานคุณสมบัติ “Shorten” หรือ “ย่อ” ผู้ใช้งานสามารถเปิดคุณสมบัติดังกล่าวโดยเลือกกดปุ่ม “Shorten” ทางด้านขวามือ และจะมีแถบด้านข้างที่มี ChatGPT ปรากฏขึ้นทางซ้ายมือ ซึ่งจะมาช่วยสร้างสรุปหัวข้อย่อยของบทความ หรือหน้าเว็บไซต์ที่ผู้ใช้งานกำลังเปิดดูอยู่ให้อย่างเรียบร้อย

การประกาศคุณสมบัตินี้ได้เกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่ทาง Microsoft ได้เปิดตัว Bing และ Edge ที่ขับเคลื่อนด้วย AI โดยการนำเสนอการเข้าถึงแชทบอท AI ที่ให้คำอธิบายสำหรับคำถาม และ Google ยังได้ประกาศบอตสำหรับการค้นหา AI Bard เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาถึงแม้จะยังไม่พร้อมให้ผู้ใช้สาธิตได้

คุณสมบัติ “Shorten” หรือ “ย่อ” ในตอนนี้ยังไม่พร้อมใช้งานสำหรับทุกคนในขณะนี้ โดยทาง Jan Standel รองฝ่ายการตลาด และการสื่อสาร Opera ได้บอกกับทาง The Verge ว่ากำลังจะเปิดตัวคุณสมบัติดังกล่าวในเบราว์เซอร์ Opera เร็ว ๆ นี้ และยังมีคุณสมบัติอื่น ๆ ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ซึ่งจะมาเพิ่มประสมการณ์การใช้งานการท่องเว็บไซต์

ที่มา The Verge, Blog Opera

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส