ในยุคสมัยนี้ ยุคที่เรียกได้ว่า Google Search จากกูเกิล (Google) เป็นระบบการค้นหาหรือ Search Engine หลักที่คนทั่วโลกเลือกใช้ไปแล้ว ถึงจะมี Search Engine ที่พัฒนาโดยแบรนด์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Bing จากไมโครซอฟท์ (Microsoft) หรือ Yahoo! Search จากยาฮู (Yahoo)

ล่าสุดหลังจากที่ไมโครซอฟท์ได้ประกาศลงทุนร่วมกับ OpenAI ไปเมื่อช่วงปลายเดือนที่แล้ว วันนี้ไมโครซอฟท์ได้ประกาศอัปเกรดระบบค้นหาอย่าง Bing ใหม่ ที่จะมีการผสมผสานเทคโนโลยี Artificial Intelligence (AI) แบบเดียวกับ ChatGPT เพิ่มความสามารถให้ผู้ใช้หลาย ๆ คนอยากเปลี่ยนมาใช้งาน

ในการสาธิตความสามารถของ Bing เวอร์ชันอัปเกรดนี้ (The new Bing) ไมโครซอฟท์ได้มีการสาธิตการใช้งานในหลาย ๆ รูปแบบ ทั้งที่จะอยู่ด้านข้างเมื่อค้นหาตามวิธีปกติ หรือจะเป็นการแชตสนทนากับ AI เพียงเลือกรูปแบบการใช้งานที่ตัวเลือกด้านบนเท่านั้น

ไมโครซอฟท์ได้ระบุว่าเบื้องหลังของ Bing เวอร์ชันอัปเกรดนี้ จะเป็นการใช้งานโมเดลภาษาจาก OpenAI รุ่นใหม่ที่มีการพัฒนาขึ้นมาจาก ChatGPT และ GPT-3.5 โดยจะทำงานได้เร็วขึ้น แม่นยำขึ้น และมีความสามารถในด้านต่าง ๆ มากขึ้น

หากใครอยากทดลองใช้งาน สามารถทดสอบได้แล้ววันนี้ได้ที่ Bing.com บนเดสก์ท็อป โดยในตอนนี้จะยังจำกัดอยู่เพียงชุดคำค้นหาที่กำหนดไว้อยู่สามารถเลือกดูได้จาก bing.com/new

นอกจากนี้บน Microsoft Edge ยังมีการอัปเดตให้สามารถใช้งานร่วมกับ AI ได้ฉลาดมากยิ่งขึ้น โดยจะมี 2 ฟีเจอร์หลัก ๆ ที่เปิดตัวในครับนี้ ฟีเจอร์ Chat และฟีเจอร์ Compose ให้ผู้ใช้สามารถแชตกับ AI หรือใช้ AI เพื่อสร้างพารากราฟ บทความ หรืออีเมลได้ง่าย ๆ จากแถบด้านข้าง (Sidebar) โดยตรง

ส่วนฝั่ง Google ก็ได้ประกาศเปิดตัว Bard ที่นำระบบ AI มาใช้ประกอบการค้นหาเมื่อวานนี้เอง

อ้างอิง : The Verge, Microsoft

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส