วันพุธที่ 3 เมษายน Opera ประกาศว่ากำลังจะอนุญาตให้ผู้ใช้ Opera One ที่ได้รับการอัปเดตสตรีมสำหรับนักพัฒนา สามารถทดลองรันโมเดล LLM (โมเดลภาษาขนาดใหญ่) ที่ดาวน์โหลดเก็บอยู่ภายในคอมพิวเตอร์ของตัวเองได้เป็นรายแรก โดยมีให้เลือกมากกว่า 150 รุ่น จากกว่า 50 ตระกูล เช่น โมเดล LLaMA จากเมตา, โมเดล Gemma จาก Google, Vicuna, Mixtral จาก Mistral AI และอื่น ๆ

ฟีเจอร์นี้จะพร้อมใช้งานสำหรับผู้ใช้ที่ร่วมอยู่ในโครงการ AI Feature Drops ของ Opera เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถทดสอบชุดฟีเจอร์เอไอที่เป็นเวอร์ชันทดลองได้ก่อนใคร ด้วยข้อมูลที่ผู้ใช้จัดเก็บเอาไว้ในอุปกรณ์ของตัวเองโดยไม่จำเป็นต้องอัปโหลดไปยังเซิร์ฟเวอร์ของ Opera

การรันโมเดล LLM บนคอมพิวเตอร์จะทำงานผ่านเฟรมเวิร์ก Ollama บนเบราว์เซอร์ ซึ่งตอนนี้โมเดลทั้งหมดเป็นส่วนย่อยของไลบรารีในเฟรมเวิร์ก Ollama แต่ในอนาคตจะขยายให้รองรับโมเดลจากแหล่งต่าง ๆ ได้

เมื่อผู้ใช้เลือกรันโมเดล LLM ที่ต้องการ ระบบจะทำการดาวน์โหลด LLM มาจัดเก็บอยู่ในเครื่อง ซึ่งโมเดลแต่ละตัวจะใช้พื้นที่จัดเก็บ 2 – 10 จิกะไบต์ ดังนั้นต้องเตรียมพื้นที่ว่างในฮาร์ดดิสก์ให้เพียงพอก่อนรันโมเดล สรุปง่าย ๆ ว่าฟีเจอร์นี้เหมาะสำหรับการทดสอบรันโมเดล LLM กับข้อมูลที่จัดเก็บอยู่ในเครื่องของเรา แต่ถ้าใครอยากประหยัดพื้นที่ก็สามารถทดลองโมเดลต่าง ๆ ด้วยเครื่องมือออนไลน์ได้ เช่น Poe ของ Quora และ HuggingChat

Opera เริ่มก้าวสู่การสนับสนุนด้านเอไอตั้งแต่ช่วงต้นปี 2023 ด้วยการปล่อย Opera One เว็บเบราว์เซอร์ใหม่ที่มีฟีเจอร์ Generative AI ต่อมาเดือนพฤษภาคม ได้ปล่อย Aria แชตบอตเอไออยู่ตรงแท็บด้านขวาของเบราว์เซอร์ และได้เปิดตัวบน iOS เมื่อเดือนสิงหาคม

เดือนมกราคม 2024 Opera ประกาศว่าจะสร้างเบราว์เซอร์ที่ขับเคลื่อนด้วยเอไอบนเอนจิ้นของตัวเองสำหรับ iOS หลังจากที่กฎหมายดิจิทัลของสหภาพยุโรป (Digital Market Acts) ได้บอกให้แอปเปิ้ลยกเลิกข้อกำหนดให้เบราว์เซอร์บนอุปกรณ์มือถือต้องใช้เอนจิ้น WebKit