1Password ผู้ให้บริการจัดเก็บรหัสผ่านที่มีความปลอดภัยสูง โดยในช่วงฤดูร้อนที่กำลังจะมาถึงจะมีการอัปเดตใหม่ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถสร้าง และลงชื่อเข้าใช้งานบัญชี 1Password แบบง่าย ๆ มาพร้อมกับความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นโดยใช้รหัสผ่านไบโอเมตริกซ์

ในก่อนหน้านี้การเข้าสู่ระบบ 1Password จำเป็นที่จะต้องมีการกรอกรหัสผ่านเพื่อเข้าใช้งาน ต่อมา 1Password ก็มีการเพิ่มระบบไบโอเมตริกซ์เช่น Face ID, Windows Hello, Android Fingerprint และอื่น ๆ เพื่อเพิ่มความสะดวกในการลงชื่อเช้าใช้งาน 1Password ให้ง่ายไปอีกขั้น แต่ระบบไบโอเมทริกซ์นี้ก็ยังไม่สามารถมาแทนที่รหัสผ่านทั้งหมดเพราะผู้ใช้งานจำเป็นต้องมีการกรอกรหัสผ่านในบางครั้งเพื่อให้ผู้ใช้งานนั้นยังสามารถจดจำรหัสผ่านของตัวเองได้

แต่หลังจากนี้การลงชื่อเข้าใช้งาน 1Password จะเป็นเรื่องที่ง่ายดายมากยิ่งขึ้นเพราะสามารถลงชื่อเข้าใช้งาน 1Password โดยใช้ระบบ Passkey

Passkey คือระบบที่จะมาทดแทนลงชื่อเข้าใช้แอปพลิเคชัน หรือเว็บไซต์ต่าง ๆ ด้วยรหัสผ่านโดยใช้ Touch ID และ Face ID สำหรับอุปกรณ์ Apple แต่สำหรับอุปกรณ์อื่น ๆ จะใช้วิธีการสแกน QR Code ซึ่งระบบ Passkey เป็นมาตรฐานกลางที่ทำร่วมกับ Apple, Google และ Microsoft โดยมีจุดมุ่งเน้นเพื่อลงชื่อเข้าใช้งานสู่เว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชันให้มีความสะดวก, ปลอดภัย และทำงานข้ามอุปกรณ์ หรือแพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้

ข้อดีของระบบ Passkey คือปลอดภัยต่อการโดนฟิชชิงรหัสผ่าน และมีระบบเอนโทรปี 256 บิตเพื่อป้องกันการโดนแคร็ก

วิดีโอสาธิต Passkey 1Password

เมื่อ 1Password มีการอัปเดตให้รองรับระบบ Passkey ในช่วงฤดูร้อนที่กำลังจะถึงจะมีคุณสมบัติใหม่ ๆ ที่ให้ผู้ใช้งานดังต่อไปนี้

  1. สร้างบัญชี 1Password โดยไม่ต้องใช้รหัสผ่าน หรือรหัสผ่านลับ
  2. ลงชื่อเข้าใช้งานบนอุปกรณ์ใหม่ได้อย่างง่าย
  3. ใช้โทรศัพท์ของคุณเพื่อปลดล็อก 1Password บนอุปกรณ์ Mac, PC และเบราว์เซอร์
  4. ใช้ระบบยืนยันตัวแบบไบโอเมตริกที่มีการใช้งาน 1Password

ที่ม The Verge, Blog 1Password

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส