ระบบไอทีของสายการบิน Lufthansa ของเยอรมนีทำให้กว่า 200 เที่ยวบินที่จะไปยังสนามบินแฟรงก์เฟิร์ตต้องถูกยกเลิกหรือเปลี่ยนสนามบินปลายทาง มีผู้โดยสารหลายพันคนไม่ได้บิน

ความขัดข้องที่เกิดขึ้นทำให้ระบบการเช็กอินและการขึ้นเครื่องของ Lufthansa หยุดทำงานเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (15 กุมภาพันธ์) สายการบินจึงตัดสินใจระงับเที่ยวบินขาเข้าทั้งหมด

ผู้โดยสารระบุบนโซเชียลมีเดียว่าพนักงานต้องใช้กระดาษและปากกาในการจัดการให้ผู้โดยสารขึ้นเครื่อง อีกทั้งยังไม่สามารถเข้าใช้ระบบดูแลสัมภาระของผู้โดยสารได้ด้วย

ปัญหานี้ส่งผลกระทบต่อสนามบินอื่น ๆ ด้วย อาทิ สนามบินชาร์ลส์ เดอ โกล ในฝรั่งเศส และสนามบินสคิปโฮล ในเนเธอร์แลนด์ที่มีการยกเลิกเที่ยวบินไปยังแฟรงก์เฟิร์ต

Lufthansa และผู้ให้บริการรถไฟแห่งชาติชี้ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากความผิดพลาดในงานขยายรางรถไฟ ที่สว่านซึ่งคนงานใช้ไปสร้างความเสียหายต่อสายเคเบิลใยแก้วนำแสงของ Deutsche Telekom

ด้าน Deutsche Bahn บริษัทรางรถไฟที่เป็นผู้ว่าจ้างงานก่อสร้างดังกล่าวได้ออกมาขอโทษต่อผู้โดยสารของ Lufthansa จากกรณีที่เกิดขึ้น

ในขณะนี้ Lufthansa เผยว่าระบบไอทีทั้งหมดกลับมาทำงานเป็นปกติแล้ว และเชื่อว่าเที่ยวบินทั้งหมดจะกลับมาให้บริการปกติภายในวันนี้ (16 กุมภาพันธ์)

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส