เทรุชิ ชิมิสุ (Terushi Shimizu) ประธานบริหารของ Sony Semiconductor Solutions แผนกเซมิคอนดักเตอร์ของกลุ่มบริษัท Sony Group เผยว่าบริษัทอาจได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ไปยังจีน โดย สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และเนเธอร์แลนด์ แต่ก็เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ชิมิสุชี้ว่าผลิตภัณฑ์ที่อาจได้รับผลกระทบจากมาตรการดังกล่าวคือผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับกล้องรักษาความปลอดภัย หากคิดเป็นตัวเลขคือน่าจะมากกว่า 1,000 ล้านเยน (ราว 256 ล้านบาท) แต่ไม่ถึง 10,000 ล้านเยน (ราว 2,566 ล้านบาท) หรือน้อยกว่าร้อยละ 1 ของรายรับทั้งหมดของบริษัท

เหตุผลที่มาตรการข้างต้นไม่ได้กระทบต่อ Sony มากนัก เป็นชิปที่บริษัทผลิตไม่ได้มีความซับซ้อนมาก ซึ่งอยู่ในรายการจำกัดการส่งออกของทั้ง 3 ประเทศ

นอกจากนี้ ชิมิสุยังระบุด้วยว่าแผนกของเขายังกำลังก้าวสู่การบรรลุส่วนแบ่งร้อยละ 60 ของตลาดเซนเซอร์รูปภาพทั่วโลกภายในเดือนมีนาคม 2026 ปัจจุบันบริษัทมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ร้อยละ 43

ก่อนหน้านี้ Sony Semiconductor Solutions ทุ่มเงิน 500 ล้านเหรียญ (ราว 17,275 ล้านบาท) ลงทุนในบริษัทลูกของ TSMC ผู้ผลิตชิปขั้นสูงรายใหญที่สุดของโลกจากไต้หวันที่มีแผนจะเริ่มเดินสายการผลิตโรงงานแห่งแรกในญี่ปุ่นภายในสิ้นปีหน้า

การลงทุนนี้จะช่วยให้ Sony เพิ่มความมั่นคงของห่วงโซ่อุปทาน เนื่องจาก TSMC ผลิตชิปที่จำเป็นต่อการผลิตเซนเซอร์รูปภาพของบริษัท

Sony เป็นผู้ผลิตเซนเซอร์รูปภาพที่ใช้ในสมาร์ตโฟนและรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก คู่แข่งสำคัญคือ Samsung Electronics จากเกาหลีใต้

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส