สำนักข่าวไอที Pcmag.com รายงานว่าสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) กำลังเตรียมให้บริการ Global Roaming ในการใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านจานดาวเทียมได้ในทุกผืนแผ่นดิน (เฉพาะบนบก) เกือบทั่วโลกด้วยค่าบริการ 200 เหรียญ (6,800 บาท) ต่อเดือน ตามอีเมลเชิญชวนที่สเปซเอ็กซ์ส่งตรงไปถึงลูกค้าให้ทดลองใช้บริการแล้วมีการนำมาโพสต์แชร์อยู่ใน Reddit

ลูกค้าที่ใช้บริการ Global Roaming จะต้องจ่ายค่าแรกเข้าสำหรับชุดจานรับสัญญาณ 599 เหรียญ (20,623 บาท) และจ่ายค่าบริการ 200 เหรียญ (6,800 บาท) ต่อเดือน ซึ่งจะได้ใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงและความหน่วงแฝงต่ําแบบตามปกติทั่วไปของสตาร์ลิงก์ แต่จะมีช่วงเวลาสั้น ๆ ที่การเชื่อมต่อไม่ดีหรือไม่มีเลย ทั้งนี้หากลูกค้าไม่พอใจสามารถคืนเงินค่าอุปกรณ์ได้ภายใน 30 วัน จะหยุดใช้บางช่วงเวลาหรือยกเลิกการใช้งานได้ทุกเวลา

ปีที่นี้สตาร์ลิงก์ได้มีแพ็กเกจเน็ตแบบพกพาสำหรับรถแคมปิงที่เดินทางภายในทวีปบ้านเกิดของตน โดยมีค่าแรกเข้าสำหรับจานรับสัญญาณ 599 เหรียญ (20,623 บาท) และค่าบริการรายเดือน 135 เหรียญ (4,644 บาท) คือจ่ายเพิ่มเติมเดือนละ 25 เหรียญ (858 บาท) จากค่าบริการรายเดือนตามปกติ 110 เหรียญ (3,678 บาท)

ในส่วนของบริการ Global Roaming คิดง่าย ๆ ก็คือการขยายการใช้งานจากผู้ใช้เน็ตบ้านแบบอยู่กับที่ทั่วไปที่จ่ายรายเดือน 110 เหรียญ (3,778 บาท) ให้สามารถย้ายไปใช้งานได้ทุกที่เกือบทั่วโลกโดยจ่ายเพิ่มอีก 90 เหรียญ (3,090 บาท) ซึ่งก็เหมาะสำหรับบริษัทหรือผู้สื่อข่าวที่ต้องลงพื้นที่ไปทำงานที่จุดต่าง ๆ แค่มีอุปกรณ์ชุดเดียวก็สามารถหอบหิ้วไปทำงานได้เกือบทั่วโลก

ปัจจุบันสเปซเอ็กซ์ได้ปล่อยดาวเทียมสตาร์ลิงก์เข้าสู่วงโคจรระดับต่ำของโลกพร้อมใช้งานอยู่เกือบ 4,000 ดวง แม้ว่าจะมีจำนวนมากมาย แต่ตามการรายงานของ The Verge เผยว่าสตาร์ลิงก์ยังรอการอนุมัติด้านกฎระเบียบสำหรับการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในอีกหลายพื้นที่ที่สำคัญ เช่น อินเดีย ปากีสถาน และกัมพูชา ดังนั้นผู้ใช้ควรศึกษาพื้นที่รองรับบริการให้ดีก่อนตัดสินใจ

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส