สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) บริษัทขนส่งอวกาศสหรัฐฯ และเจ้าของบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่มีความหน่วงแฝงต่ำผ่านดาวเทียมสตาร์ (Starlink) ได้ทวีตเชิญชวนให้เพลิดเพลินกับการใช้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงและความหน่วงแฝงต่ำในขณะที่กำลังเดินทาง เพราะตอนนี้บริษัทได้เปิดจองจานรับสัญญาณแบบแบนประสิทธิภาพสูงสำหรับใช้เชื่อมต่อเน็ตให้แก่ยานพาหนะที่กำลังเดินทางบนบก

เดือนพฤษภาคม 2022 สเปซเอ็กซ์ได้วางขายจานรับสัญญาณเน็ตผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์สำหรับรถแคมปิงเพื่อนำไปใช้ในพื้นที่ห่างไกลที่เน็ตเข้าไม่ถึงหรือไม่เสถียร โดยมีค่าแรกเข้าสำหรับจานรับสัญญาณแบบจ่ายครั้งเดียว 599 เหรียญ (20,034 บาท) พร้อมค่าขนส่ง และค่าบริการรายเดือน 135 เหรียญ (4,622 บาท) คือจ่ายเพิ่มเติมเดือนละ 25 เหรียญ (858 บาท) จากค่าบริการรายเดือนตามปกติ 110 เหรียญ (3,678 บาท) และแจ้งขอหยุดใช้ชั่วคราวในช่วงที่ไม่ออกทริปได้ ซึ่งจะเก็บค่าบริการเพิ่มเฉพาะเดือนนั้น (คิดเต็มเดือน) แต่น่าเสียดายไม่สามารถใช้เน็ตในขณะที่รถวิ่งได้

ล่าสุดสเปซเอ็กซ์ได้เปิดจองจานรับสัญญาณเน็ตผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์รุ่นใหม่สำหรับรถแคมปิงที่เรียกว่า “Flat High Performance” ซึ่งเป็นจานแบบแบนประสิทธิภาพสูงสามารถเชื่อมต่อเน็ตในขณะที่รถกำลังวิ่งได้ ในราคาชุดละ 2,500 เหรียญ (94,230 บาท) แพงกว่าจานแบบพกพาเกือบ 5 เท่า

จานแบบแบนสำหรับรถแคมปิงถูกออกแบบมาสำหรับการใช้งานในขณะที่รถกำลังวิ่ง ด้วยรูปทรงสี่เหลี่ยมที่ใหญ่กว่าจานแบบพกพาธรรมดาและมีมุมมองที่กว้างกว่า 35% อีกทั้งได้เพิ่มความสามารถด้าน GPS เข้าไปด้วย ซึ่งจะช่วยให้จานสามารถเชื่อมต่อกับดาวเทียมได้มากขึ้นและมีความสม่ำเสมอในขณะที่รถวิ่ง ตลอดจนมีความทนทานต่อสภาพอากาศเพราะต้องติดตั้งไว้บนรถอย่างถาวร ตอนนี้ได้เปิดจองแล้วบนหน้าเว็บและจะเริ่มส่งมอบในเดือนธันวาคมนี้

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมีนาคม 2021 สเปซเอ็กซ์ได้ยื่นขออนุญาตต่อ กสทช. สหรัฐฯ (FCC) เพื่อขยายการให้บริการเน็ตผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ไปสู่ยานพาหนะที่เคลื่อนที่ นั่นก็คือ รถบรรทุก เรือ และเครื่องบินให้สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ในทุกที่ ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการในสิ้นปี 2021

เดือนธันวาคม 2021 มีรายว่าสเปซเอ็กซ์ได้เจรจากับสายการบินหลายแห่งเพื่อเสนอการทดสอบให้บริการเน็ตผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ ต่อมาเดือนเมษายน 2022 JSX เป็นสายการบินแรกที่ตกลงจะให้บริการเชื่อมต่อเน็ตความเร็วสูงแบบไร้สายบนเครื่องบินผ่านเน็ตสตาร์ลิงก์ และหลังจากนั้นไม่กี่วัน ฮาวายเอียนแอร์ไลน์ได้ตกลงให้บริการเชื่อมต่อเน็ตความเร็วสูงแบบไร้สายผ่านเน็ตสตาร์ลิงก์เช่นเดียวกัน

30 สิงหาคม 2022 รอยัลแคริบเบียน บริษัทเดินเรือสำราญประกาศจะติดตั้งใช้งานเน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ให้กับเรือของบริษัททุกลำภายในสิ้นไตรมาสแรกของปี 2023

ปัจจุบันสเปซเอ็กซ์ได้ปล่อยดาวเทียมสตาร์ลิงก์สู่วงโคจรแล้วกว่า 3,000 ดวง ตลอดจนได้เริ่มทดสอบและเปิดให้บริการเน็ตสตาร์ลิงก์บนยานพาหนะที่กำลังเคลื่อนที่ เชื่อว่าในอนาคตเมื่อเครือข่ายดาวเทียมสตาร์ลิงก์ปกคลุมไปทั่วโลกก็น่าจะมีการปรับใช้จานรับสัญญาณเน็ตเข้ากับยานพาหนะหรือรถยนต์ได้อย่างแพร่หลายมากขึ้น

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส