Samsung เปิดตัวคุณสมบัติด้านความปลอดภัยใหม่สำหรับสมาร์ตโฟน และแท็บเล็ต Samsung Galaxy รุ่นต่าง ๆ โดยเฉพาะที่มีชื่อว่า Samsung Message Guard

คุณสมบัติของ Samsung Message Guard จะมาช่วยปกป้องผู้ใช้งานจากการโจมตีไซเบอร์แบบ Zero-click ที่มีการติดตั้งสปายแวร์ หรือรหัสที่มีความอันตรายลงในอุปกรณ์โดยที่เจ้าของเครื่องยังไม่ได้ทำการโต้ตอบใด ๆ

การโจมตีไซเบอร์แบบ Zero-click

ตัวอย่างของการโจมตีไซเบอร์แบบ Zero-click ที่โดดเด่นมากที่สุดถูกค้นพบโดย Citizen Lab ในปี 2020 หลังจากพบข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยของแอปพลิเคชัน iMessage ใน iOS โดยที่ทราบกันดีว่าใช้เพื่อติดตั้งสปายแวร์ Pegasus ของ NSO Group ลงในโทรศัพท์มือถือของนักข่าว, นักการเมือง และนักเคลื่อนไหวทางการเมืองในระหว่างปี 2017 จนถึงปี 2020 ที่ผ่านมา

วิธีการโจมตีไซเบอร์แบบ Zero-click มักจะมีการทิ้งร่องรอยเอาไว้เพียงเล็กน้อย โดยที่ผู้ใช้งานนั้นไม่รู้ตัวว่ากำลังถูกโจมตี และวิธีการตรวจจับการโจมตีไซเบอร์แบบ Zero-click จะตรวจจับได้ยากเพราะ ข้อมูลที่ส่งนั้นสามารถดูได้เฉพาะผู้ส่ง และผู้รับเท่านั้น

ภัยคุกคามในรูปแบบต่าง ๆ ก็มีวิวัฒนาการ แต่การรักษาความปลอดภัยโทรศัพท์ของ Samsung ก็มีการพัฒนาเช่นกันคือ สมาร์ตโฟน และแท็บเล็ต Samsung Galaxy มีการป้องกันที่ครอบคลุมด้วยแพลตฟอร์มอย่าง Samsung Knox อันทรงพลัง และผู้ใช้งานยังได้รับการป้องกันจากการโจมตีที่ใช้ด้วยรูปแบบของวิดีโอ และเสียงด้วย Samsung Message Guard ยกระดับการรักษาความปลอดภัยด้วยจำกัดการเปิดเผยภัยคุกคามที่มีการปลอมตัวเป็นไฟล์แนบรูปภาพ

Samsung Message Guard เป็นแซนด์บ็อกซ์ขั้นสูง หรือเป็นที่กักกันเสมือนชนิดหนึ่งที่จะทำงานก็ต่อเมื่อมีการรับไฟล์ภาพ โดยไฟล์นั้นจะมีการถูกดักจับ และแยกออกมาจากส่วนอื่น ๆ ของอุปกรณ์ วิธีดังกล่าวนี้จะมาช่วยปกป้องไม่ให้รหัสที่เป็นอันตรายเข้าถึงไฟล์ในโทรศัพท์ หรือระบบ Samsung Message Guard จะมาตรวจสอบไฟล์ทีละบิต และประมวลผลในสภาพแวดล้อมที่มีการควบคุมเพื่อให้แน่ใจว่าไฟล์ดังกล่าวนั้นจะไม่ทำให้อุปกรณ์ของผู้ใช้งานนั้นติดไวรัสได้

Samsung Galaxy S23 Series

รูปแบบของการรักษาความปลอดภัยนี้ในปัจจุบันใช้งานกับแอปพลิเคชัน Samsung Messages และ Messages ของ Google โดย Samsung Message Guard พร้อมให้ใช้งานบน Samsung Galaxy S23 ทุกรุ่น และจะมีการทยอยอัปเดตในสมาร์ตโฟน และแท็บเล็ต Galaxy รุ่นอื่น ๆ ภายในปีนี้

ที่มา Samsung Newsroom, The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส