ข่าวดีสำหรับผู้ใช้งานเว็บเบราว์เซอร์ Google Chrome ทุกคน เมื่อกูเกิ้ลได้ปล่อยโครมเวอร์ชันใหม่ล่าสุดที่มีโหมดประหยัดหน่วยความจำ และโหมดประหยัดพลังงานบนเครื่อง PC, Mac, Linux และ Chromebook ให้ใช้งานกันได้แล้ว! หลังจากประกาศมาตั้งแต่เดือนธันวาคม

โหมดประหยัดแรม

โหมดประหยัดหน่วยความจำ

การเปิดโหมดประหยัดหน่วยความจำจะมาช่วยประหยัดหน่วยความจำของคอมพิวเตอร์ผู้ใช้งาน และทำให้แท็บที่กำลังเปิดใช้งานอยู่ขณะนั้นทำงานได้ราบรื่นมากยิ่งขึ้น อีกทั้ง Chrome จะพักแท็บที่ผู้ใช้ไม่ได้ใช้งานมาระยะหนึ่ง แต่เมื่อผู้ใช้งานได้กลับมาเปิดแท็บดังกล่าวอีกครั้งจะมีการโหลดแท็บใหม่ให้โดยอัตโนมัติ

ตัวอย่างของกิจกรรมที่อาจถูกปิดการใช้งานหลังจากทำการเปิดโหมดประหยัดหน่วยความจำเช่น

  • การแชร์หน้าจอ
  • การแจ้งเตือนของเพจ
  • ดาวน์โหลดไฟล์ที่เปิดใช้งานอยู่
  • แบบฟอร์มที่มีการกรอกในบางส่วน
  • อุปกรณ์ที่มีการเชื่อมต่อ (USB หรือ Bluetooth)

โหมดประหยัดพลังงาน

โหมดประหยัดพลังงาน

การเปิดโหมดประหยัดพลังงานระบบของ Chrome จะทำงานโดยอัตโนมัติทุกครั้งเมื่อผู้ใช้งานได้ถอดปลั๊กไฟอุปกรณ์ออก หรือเมื่อเปอร์เซ็นต์ของแบตเตอรี่เหลือน้อย โดยที่โหมดประหยัดพลังงานจะไม่ทำงานเมื่ออุปกรณ์ของผู้ใช้ได้เสียบปลั๊กไฟอยู่

ตัวเลือกของการเปิดโหมดประหยัดพลังงานมีให้เลือกอยู่ 2 ตัวเลือกคือ

  1. เปิดเฉพาะเมื่อแบตเตอรี่ของอุปกรณ์อยู่ที่ระดับ 20 เปอร์เซ็นต์ หรือต่ำกว่า
  2. เปิดทันทีเมื่ออุปกรณ์ไม่ได้เสียบปลั๊กไฟ

การเปิดโหมดประหยัดพลังงานจะส่งผลต่อประสิทธิภาพของการเล่นเกม และการเล่นวิดีโอที่ลดลงเพื่อยืดอายุของแบตเตอรี่อุปกรณ์ให้ใช้งานได้ยาวนานมากยิ่งขึ้น

หน้าต่างการตั้งค่าเปิดโหมดประหยัดหน่วยความจำ และโหมดประหยัดพลังงาน

วิธีการเปิดโหมดประหยัดหน่วยความจำ และโหมดประหยัดพลังงานให้เข้าไปที่ การตั้งค่า และแท็บด้านซ้ายมือประสิทธิภาพ (Settings -> Performance) โดยตัวเลือกนี้จะมีตั้งแต่ Chrome เวอร์ชัน 110 ขึ้นไป

ใครทดลองแล้วได้ผลเป็นอย่างไร สามารถบอกแบไต๋ได้นะครับ

ที่มา 9to5Google, Support Google Chrome

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส