จากรายงานโซเชียลมีเดียแอปพลิเคชัน WeChat ผู้ใช้งาน iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max บางรายได้พบปัญหาหน้าจอเบิร์นอินจากการใช้งานฟีเจอร์ Always on display

อาการของหน้าจอเบิร์นอินคือ หน้าจอแสดงผลเกิดอาการภาพค้าง หรือแสดงภาพซ้อนจาง ๆ ที่เหมือนกับมีลายน้ำอยู่บนหน้าจอ ซึ่งอาการดังกล่าวเกิดจากการเปิดหน้าจอโทรศัพท์เป็นเวลานาน หรือเปิดหน้าจอโทรศัพท์สว่างมาก ซึ่งอาการเบิร์นอินมักจะเกิดกับหน้าจอแสดงผลที่เป็นแบบ OLED, AMOLED และ LCD

ที่น่าเป็นห่วงของอาการเบิร์นอินดังกล่าวคือ หน้าจอของ iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max มีรอยเบิร์นเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วบริเวณคัตเอาท์ของ Dynamic Island

แต่จากรายงานของผู้ใช้งานท่านหนึ่งที่ได้รายงานไปทาง Apple ทางพนักงาน Apple ก็ได้ตอบกลับว่าพวกเขาไม่เคยประสบปัญหาหน้าจอเบิร์นอินบน iPhone รุ่นใหม่มาก่อน อย่างไรก็ตามผู้ใช้งานใดที่ต้องการเปลี่ยนหน้าจอแสดงผลสามารถเปลี่ยนได้ฟรีภายใต้การรับประกันของ Apple Care+

วิธีการลดความเสี่ยงที่จะเกิดอาการเบิร์นอินของหน้าจอทั้ง iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max คือหลีกเลี่ยงการใช้ฟีเจอร์ Always on Display, เปลี่ยนวอลเปเปอร์หน้าจอเป็นประจำ และหลีกเลี่ยงที่ใช้งานแอปพลิเคชันที่แสดงผลข้อมูลที่มีองค์ประกอบคงที่

หลังจากนี้ก็ต้องรอจากทาง Apple ว่ามีการตอบรับ และแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างไรในอนาคต

ที่มา Gizchina

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส