ในวงการ Audiophile ก็มักจะมีของอัปเกรดคุณภาพเสียงให้เหล่าหูทองได้หามาลองกันเพื่อยกระดับประสบการณ์การฟังเพลงอยู่มากมายหลายแบบครับ ทั้งที่เห็นผลบ้างหรือมาแนวแปลก ๆ อย่างสาย LAN เกรด Audiophile ที่เคยมีกระแสถกเถียงกันของทั้งฝั่ง Tech และเหล่านักฟังเพลงเมื่อไม่นานมานี้

Superstar SATA

ครั้งนี้เรามาดูสาย SATA 3.0 Audiophile กันบ้างครับ จากแบรนด์ Superstar Crystals ที่เขาเคลมว่าเป็นสายเคเบิลที่ให้เสียงที่ดีที่สุด (SATA เนี้ยนะ…) ในราคา 500 เหรียญ (ประมาณ 17,000 บาท) วางขายอยู่บนเว็บไซต์ ebay

ด้านสเปกทางแบรนด์ระบุว่าเป็นสาย SATA 3.0 ความยาว 0.5 เมตร แบบมาตรฐาน ที่ภายในมีการใช้ Superstar Crystal Formula ที่ปรับแต่งให้เหมาะสมกับคอมพิวเตอร์ โดยปลายสายมีการใช้วัสดุจากไม้ และคริสตัลควอตซ์สีดำเพื่อเพิ่มความแข็งแรงทนทาน กับสเปกท่อสายขนาด 25 มม. เท่าที่ดูก็เหมือนกับเป็นการหุ้มสายเพื่อป้องกันสัญญาณรบกวนนั้นเองครับ

ส่วนวิธีการติดตั้งก็ง่ายมาก เพียงเสียบเข้ากับ motherboard ของตัวคอมพิวเตอร์ได้เลย ซึ่งตรงนี้ทางแบรนด์ยังระบุอีกว่าจริง ๆ แล้วสามารถเสียบลงไปได้เลยโดยปล่อยขั้วอีกด้านทิ้งไว้ก็ได้ครับ แต่ถ้าเสียบกับ hard drive ก็จะได้เอฟเฟกต์เป็น 2 เท่า!! กันเลยทีเดียวเชียว

Superstar SATA

ถ้าว่ากันตามตรงสาย SATA ทั่วไปมีราคาเพียง 5 เหรียญ (ประมาณ 170 บาท) เท่านั้น ดังนั้นสายตัวดังกล่าวจึงมีราคาสูงกว่าสายทั่วไปถึง 100 เท่า! และก็น่าแปลกครับที่สายเส้นนี้กลับไม่ได้ระบุถึงสเปกวัสดุอย่างค่าโลหะตัวนำใด ๆ เลย มีเพียงคำอธิบายลอย ๆ เท่านั้น พอแปะคำว่า Audiophile ราคาก็ดีดขึ้นทันที

ใครสนใจอยากรู้อยากลองก็สั่งไปทดสอบกันได้ครับที่เว็บไซต์ ebay

อ้างอิง – Tom’s Hardware

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส