ศาลปกครองแมกดาเลนา ในประเทศโคลอมเบีย ใช้เมตาเวิร์สในการพิจารณาดีเป็นครั้งแรก เพื่อทดลองการนำเทคโนโลยีความจริงเสมือน (Virtual Reality – VR) มาใช้ในกระบวนการยุติธรรม

การพิจารณาคดีในครั้งนี้เป็นคดีเกี่ยวกับข้อพิพาทการจราจร ระหว่างสหภาพคมนาคมระดับภูมิภาค กับตำรวจ ซึ่งคู่กรณีจะปรากฎตัวแบบอวทาร์ในห้องพิจารณาคดีรูปแบบ VR สำหรับอวทาร์ของ มาเรีย กิโนเนส (Maria Quinones) ผู้พิพากษาในคดีจะแต่งกายด้วยชุดครุยสีดำ

ทั้งนี้ ศาลปกครองแมกดาเลนาจะใช้เมตาเวิร์สในบางขั้นตอนของการพิจารณาคดี และคาดว่าการตัดสินคดีก็จะทำในเมตาเวิร์สด้วย โดยได้เคยเผยแพร่บางส่วนของการพิจารณาคดีบน YouTube ไปแล้วเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

โคลอมเบียเป็นประเทศแรก ๆ ในโลกที่พิจารณาคดีบนเมตาเวิร์ส

กิโนเนสบอกกับสำนักข่าว Reuters ว่าการใช้เมตาเวิร์สให้ความรู้สึก ‘สมจริง’ มากกว่าวิดีโอคอล เพราะถ้าใช้ Zoom คนส่วนมากมักจะปิดกล้อง ทำให้ไม่รู้ว่าพวกเขากำลังทำอะไรอยู่

ที่ผ่านมา ศาลในหลายประเทศใช้ซอฟต์แวร์ประชุมทางไกลอย่าง Zoom และ Google Meet ในการพิจารณาคดีมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่มีเพียงไม่กี่ประเทศเท่านั้นที่หันมาทดลองใช้เมตาเวิร์ส

อย่างไรก็ดี ฆวน ดาวิด กูติเอร์เรซ (Juan David Gutierrez) ศาสตราจารย์ด้านนโยบายสาธารณะ จากมหาวิทยาลัยโรซาริโอ ชี้ว่าการใช้เมตาเวิร์สในการพิจาณาคดีคงต้องพัฒนาอีกมาก

เนื่องจากฮาร์ดแวร์ที่ใช้นั้นน้อยคนนักที่จะมี นำมาซึ่งคำถามเกี่ยวกับความสามารถในการเข้าถึง ความยุติธรรม และความเสมอภาค อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มภาระด้วย

ด้านกิโนเนสก็ยอมรับในข้อบกพร่องนี้ แต่ก็มองว่าเมตาเวิร์สจะเป็นประโยชน์ให้กับกระบวนการยุติธรรมอีกมาก โดยยกตัวอย่างกรณีคดีการล่วงละเมิด ซึ่งเมตาเวิร์สจะทำให้โจทก์และจำเลยไม่ต้องมาเจอหน้ากันในโลกแห่งความเป็นจริง

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส