หลาย ๆ ท่านคงรู้จักและจดจำโลโก้ของ NOKIA เดิมได้เป็นอย่างดี ซึ่งถูกใช้ครั้งแรกในปี 1978 และใช้มาตลอดอย่างยาวนานไม่เปลี่ยนนับจากปีนั้นเป็นต้นมาจนเป็นเอกลักษณ์

แต่โลโก้นี้ก็กลายเป็นตำนานจนได้เนื่องจาก NOKIA ได้ประกาศเปลี่ยนโลโก้ใหม่แล้ว

โลโก้ใหม่ประกอบด้วยรูปทรงที่แตกต่างกันห้าแบบซึ่งประกอบกันเป็นคำว่า NOKIA สีฟ้า

เป็กก้า ลันด์มาร์ค (Pekka Lundmark) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ได้กล่าวกับรอยเตอร์ว่า หลังจากเข้ารับตำแหน่งสูงสุดในบริษัทที่กำลังประสบปัญหาในปี 2020 ได้กำหนดกลยุทธ์ด้วย 3 ขั้นตอน ได้แก่ “รีเซต เร่ง (Accelerate) และปรับขนาด”

ปัจจุบันเราเป็นบริษัทเทคโนโลยีธุรกิจ และได้พูดล่วงหน้าถึงการอัปเดตธุรกิจของบริษัทในวันก่อนงาน Mobile World Congress (MWC) ประจำปีซึ่งจะเปิดขึ้นในบาร์เซโลนาในวันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ และจัดไปจนถึงวันที่ 2 มีนาคม ตอนนี้กระบวนการรีเซตได้เสร็จสิ้นแล้ว กำลังเข้าสู่กระบวนการเร่งการดำเนินงาน Nokia ยังคงตั้งเป้าที่จะขยายธุรกิจผู้ให้บริการโดยขายอุปกรณ์ให้กับบริษัทโทรคมนาคม แต่เป้าหมายหลักในตอนนี้คือการขายอุปกรณ์ให้กับธุรกิจอื่น ๆ ด้วย

“เรามีการเติบโตที่ดีมากในปีที่แล้ว 21% ในตลาดองค์กร ซึ่งปัจจุบันคิดเป็นประมาณ 8% ของยอดขายของเรา (หรือ) ประมาณ 2,000 ล้านยูโร (2,110 ล้านดอลลาร์)” “เราต้องการทำให้เป็นเลขสองหลักโดยเร็วที่สุด” ต้องการให้มองเป็นผู้นำระดับโลก ตลาดขายอุปกรณ์โทรคมนาคมอยู่ภายใต้แรงกดดันจากสภาพแวดล้อมมหภาคที่กัดเซาะอุปสงค์จากตลาดที่มีกำไรสูง เช่น อเมริกาเหนือ ถูกแทนที่ด้วยการเติบโตในอินเดียที่มีกำไรต่ำ ทำให้อีริคสันคู่แข่งต้องเลิกจ้างพนักงาน 8,500 คน “อินเดียเป็นตลาดที่เติบโตเร็วที่สุดของเราและมีกำไรที่ต่ำกว่า นี่คือการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง” ลุนด์มาร์กกล่าว พร้อมเสริมว่า Nokia คาดว่าอเมริกาเหนือจะแข็งแกร่งขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี

แต่การเปลี่ยนโลโก้ในครั้งนี้ส่งผลเฉพาะกับ Nokia ที่เป็นบริษัทดั่งเดิมซึ่งปัจจุบันดูแลการให้สิทธิ์และจัดการสิทธิบัตรต่าง ๆ เท่านั้น รวมถึงดูแล บริการ และจัดจำหน่ายอุปกรณ์เครือข่ายการสื่อสาร เพราะธุรกิจมือถือที่เคยรุ่งโรจน์นั้นถูกไมโครซอฟท์ซื้อออกไปแล้ว ส่วนมือถือโนเกียที่ปัจจุบันผลิตโดย HMD Global ยังคงใช้โลโก้เดิมที่คุ้นเคยต่อไป น่าจะเป็นเพราะต้องการแยกภาพลักษณ์ชัดเจนระหว่างสินค้าผู้บริโภคทั่วไปโดย HMD และกิจการของบริษัทดั่งเดิม

หน้าเว็บ Nokia Corporation (บริษัทดั่งเดิม)

www.nokia.com

หน้าเว็บ Nokia by HMD ที่ยังคงใช้โลโก้เดิม

www.nokia.com/phones/th_th

ที่มา: Reuters, Engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส