Meta วางแผนที่จะเปิดตัวชุดแว่นตาอัจฉริยะในปี 2025 พร้อมกับควบคู่กับสมาร์ตวอทช์ส่วนเชื่อมต่อประสาทเพื่อช่วยการควบคุม และแว่นตา AR จะมาในปี 2027

Meta Quest Pro

จากการรายงานการแบ่งปันรายละเอียดให้กับพนักงานหลายพันคนในแผนก Reality Lab ของ Meta ได้มีการนำเสนอแผนงานที่จะลงทุนในฮาร์ดแวร์สำหรับผู้บริโภคต่อไปอย่างไรหลังจากประสบปัญหา และการลดต้นทุนที่เกิดขึ้นในบริษัท

พนักงานในทีม Reality Lab ได้บอกว่าชุดแว่นตา Quest 3 รุ่นเรือธงจะเปิดตัวภายในปีนี้ ชุดแว่นตาจะบางลงสองเท่า, แรงขึ้นอย่างน้อยสองเท่า และมีราคาที่สูงกว่า Quest 2 ที่เปิดราคาอยู่ที่ 400 ดอลลาร์เล็กน้อย ตัดมาที่ชุดแว่นตา Quest Pro จะมีการนำเสนอรูปแบบประสบการณ์ใช้งานร่วมกับความเป็นจริงให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น โดยทาง มาร์ค แรบกิน (Mark Rabkin) รองประธานบริษัท VR ได้กล่าวกับพนักงานว่าได้ขายชุดแว่นตา Quest ไปแล้วเกือบ 20 ล้านชุด

Meta Quest Pro

ความท้าทายของ Meta Quest 3 ที่มีรหัสชื่อว่า “Stinson” คือผู้ใช้งานจะต้องยอมซื้อรุ่นใหม่ที่ราคาแพงกว่ารุ่นเดิมที่เล็กน้อย ทาง แรบกิน ก็ได้บอกกับพนักงานว่า “เราจะต้องพิสูจน์ให้ผู้คนเห็นว่าฟีเจอร์ใหม่ทั้งหมดนี้คุ้มค่าที่จะต้องจ่าย” ซึ่งการเปิดตัวชุดแว่นใหม่นี้จะมาพร้อมกับแอปพลิเคชัน และเกมใหม่มากถึง 41 รายการ

ภายในปี 2024 แรบกิน ได้บอกว่า Meta มีแผนที่จะเปิดตัวชุดแว่นตาใหม่ที่ให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้ง่าย, อัดแน่นไปด้วยประสิทธิภาพ และราคาน่าสนใจที่สุดในกลุ่มตลาดของ VR ซึ่งชุดแว่นตาดังกล่าวจะมีรหัสชื่อว่า “Ventura”

Meta Quest 2

อีกไลน์อัพสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์ Quest ทาง Meta ก็ยังมีพนักงานหลายพันคนที่กำลังพัฒนาสร้างแว่นตา AR และอุปกรณ์ข้อมือเพื่อใช้สำหรับควบคุม ความแตกต่างที่สำคัญจากชุดแว่น VR คือ บริษัทต้องการให้แว่นตา AR สามารถใส่ได้ตลอดทั้งวัน และมาแทนที่สมาร์ตโฟนที่ใช้ในชีวิตประจำวัน

Ray-Ban Stories

ในการนำเสนอโรดแมปในวันอังคารที่ผ่านมา อเล็กซ์ ฮิเมล (Alex Himel) รองประธานฝ่าย VR บริษัทได้วางแผนสำหรับการพัฒนาอุปกรณ์จำนวนมากจนถึงปี 2027 และจะมีการเปิดตัวครั้งแรกในฤดูใบไม้ร่วงนี้ที่จะมากับการเปิดตัวแว่นตาอัจฉริยะที่ติดตั้งกล้องของ Meta รุ่นที่สองที่ได้เปิดตัวในปี 2021 พร้อมกับ Luxottica บริษัทแม่ของ Ray-Ban

ภายในปี 2025 ฮิเมล ได้บอกว่าแว่นตาอัจฉริยะรุ่นที่สามจะมาพร้อมกับจอแสดงผลที่เขาเรียกว่า “ช่องมองภาพ” สำหรับการดูข้อความที่เข้ามา, แสกน QR Code และแปลภาษาอื่น ๆ แบบเรียลไทม์ โดยแว่นตายังมาพร้อมกับแถบ “ส่วนต่อประสานประสาท” ที่ช่วยให้ผู้สวมใส่สามารถควบคุมแว่นตาผ่านการเคลื่อนไหวของมือ

Meta มีแผนสำหรับสมาร์ตวอทช์ที่มีหน้าจอแสดงผลแบบถอดได้ และกล้อง อีกทั้งยังพัฒนาสมาร์ตวอชท์อีกรุ่นที่ใช้ร่วมกับแว่นตาในปี 2025 ทาง ฮิเมล ก็ได้ยืนยันข้อมูลดังกล่าว

Research Prototype

ฮิเมลก็ยังได้แสดงตัวอย่างของแว่นตาให้กับพนักงานดูเพื่อแสดงฟีเจอร์การใช้งาน โดยระหว่างการสนทนาทางวิดีโอกล้องบนแว่นตาจะแสดงมุมมองภาพที่หันไปด้านหน้าของผู้สวมใส่ และในขณะเดียวกันก็แสดงมุมมองภาพเซลฟี่จากกล้องบนสมาร์ตวอทช์ โดยเขาได้กล่าวเพิ่มเติมว่าสมาร์ตวอทช์จะเป็นทางเลือกในการอัปเกรดจากการใช้งานแถบประสาทเทียมที่จับคู่อยู่กับแว่นตา การทำงานทุกอย่างจะรวมเข้ากับแอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียของ Meta เช่น WhatsApp และจะนำเสนอคุณสมบัติทางด้านสุขภาพ และการออกกำลังกาย

สิ่งสุดท้ายภายในแผนของโรดแมปคือ Meta กำลังวางแผนที่จะพึ่งพารูปแบบโฆษณาที่มีอยู่มาช่วยสร้างรายได้จากอุปกรณ์เหล่านี้ในอนาคต ทาง ฮิเมล กล่าวว่าบริษัทคิดว่าเราสามารถสร้างรายได้เฉลี่ยต่อผู้ใช้งานสูงกว่าที่ทำในโซเชียลมีเดียในปัจจุบัน

ที่มา The Verge