iPhone 15 น่าจะเป็น iPhone รุ่นสุดท้ายที่จะใช้งานชิปโมเด็ม Qualcomm 5G ถ้าหาก CEO ของซัปพลายเออร์โมเด็มได้พูดถูกต้อง

Apple ได้พัฒนาชิปโมเด็ม 5G เป็นของตัวเองมานานเพื่อนำมาใช้งานในผลิตภัณฑ์ในไลน์อัปสินค้าต่าง ๆ และเพื่อทดแทนชิปเซตโมเด็ม 5G ที่ซื้อจาก Qualcomm แต่ในขณะนี้ก็มีข่าวยืนยันว่า Qualcomm จะเป็นผู้ผลิตโมเด็มสำหรับเครื่อง iPhone 15 ถัดไป

จากการสัมภาษณ์บนเวทีงาน Mobile World Congress 2023 ทาง คริสเตียโน่ อามอน (Cristiano Amon) ซีอีโอ และประธาน บริษัท Qualcomm ได้บอกกับ โจแอนนา สเติร์น (Joanna Stern) จาก Wall Street Journal ว่า “เร็ว ๆ นี้ เราคาดว่า Apple จะทำชิปโมเด็มเป็นของตัวเองในปี 2024” และเขาก็กล่าวเพิ่มเติมว่า “แต่หากพวกเขาต้องการชิปโมเด็มของเรา พวกเขาก็จะรู้ว่าจะหาเราได้ที่ไหน”

ซึ่งก็มีอยู่ช่วงหนึ่งที่มีรายงานว่า ทาง Qualcomm ได้บอกกับนักลงทุนว่าจะผลิตชิปโมเด็มสำหรับ iPhone ของ Apple ในปี 2023 เหลือเพียงแค่ 20%

ถ้าจะย้อนกลับไปถึงความตั้งใจของ Apple ที่จะต้องการสร้างชิปโมเด็ม 5G เป็นของตัวเองจะต้องย้อนกลับไปในปี 2019 ที่ Apple ได้เข้าซื้อธุรกิจชิปโมเด็มสำหรับสมาร์ตโฟนของ Intel ที่รวมถึงการได้วิศวกรเพิ่มมา 2,200 คน ผลสรุปคือ Apple ไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินให้กับบริษัทภายนอกเพื่อเข้ามาอำนวยความสะดวก และประโยชน์อื่น ๆ ด้วย

หาก Apple สามารถผลิตชิปโมเด็ม 5G เป็นของตัวเองได้ก็จะสามารถปรับแต่งคุณสมบัติที่ต้องการได้เองเช่น iPhone สามารถจัดลำดับความสำคัญของการโทรด้วยเสียง และ iPad อาจจะสามารถปรับเพิ่มความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลได้

ดูแล้วชิปโมเด็ม 5G ของ Apple น่าจะมาในเร็ว ๆ นี้ แต่ก็มีข่าวลือว่าสาเหตุของการยกเลิกเครื่อง iPhone SE รุ่นที่ 4 คือ Apple ตั้งใจที่จะใช้ชิป 5G ของตัวเองลงเครื่องรุ่นใหม่ และมีประสิทธิภาพที่ต่ำกว่าเมื่อเปรียบเทียบชิปของ Qualcomm

ที่มา AppleInsider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส