GeekWire ได้รายงานว่า Amazon กำลังดำเนินการปิด Amazon Go ซึ่งเป็นร้านค้าไร้แคชเชียร์ที่ตนเองพัฒนาขึ้น จำนวน 2 แห่ง ในนครนิวยอร์ก, 2 แห่งในซีแอตเทิล และอีก 4 แห่งในซานฟราสซิสโก ในวันที่ 1 เมษยน 2023 นี้

ทั้งนี้ Amazon ซึ่งเป็นผู้พัฒนาแพลตฟอร์มค้าปลีกออนไลน์รายใหญ่ของโลก ยังได้ประกาศว่าได้ระงับการก่อสร้างสำนักงานใหญ่แห่งที่ 2 ใน อาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย เพื่อประเมินสถานการณ์อีกครั้ง เนื่องจากมีจำนวนพนักงานที่ต้องการทำงานจากทางไกลเพิ่มสูงขึ้น

นอกจากนี้ สำนักข่าว Bloomberg ยังได้รายงานว่า การปรับลดค่าใช้จ่ายล่าสุดของ Amazon ในครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องจากยอดจำหน่ายสินค้าที่ชะลอตัวลงเมื่อเดือนมกราคม 2023 ที่ผ่านมา โดยทางบริษัทมีแผนจะปรับการปลดพนักงานจาก 10,000 ตำแหน่ง ไปเป็น 18,000 ตำแหน่ง จากแผนกค้าปลีกและแผนกสรรหาพนักงานอีกด้วย

Amazon

เจสสิกา มาร์ติน (Jessica Martin) โฆษกของ Amazon ได้กล่าวว่า “เช่นเดียวกับบริษัทค้าปลีกทั่วไป เราได้ประเมินร้านค้าปลีกของเราเป็นระยะ และได้ตัดสินใจปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม เรายังคงมุ่งมั่นใช้รูปแบบของ Amazon Go ต่อไป, ยังคงดำเนินธุรกิจร้าค้าปลีก Amazon Go มากกว่า 20 แห่งทั่วสหรัฐฯ และจะยังคงเรียนรู้พื้นที่และฟีเจอร์ต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น”

Amazon ได้ออกแบบร้านค้าปลีก Amazon Go ซึ่งได้รับการติดตั้งเทคโนโลยีกล้องและเซนเซอร์ระดับไฮเอนด์ เพื่อใช้ในการตรวจจับผลิตภัณฑ์, การหยิบผลิตภัณฑ์ออกจากชั้นวาง และการวางผลิตภัณฑ์ดังกล่าวคืนที่เดิม โดยผู้บริโภคสามารถเดินออกจากร้านค้าปลีกสุดล้ำนี้ได้โดยไม่ต้องรอจ่ายเงินให้แก่แคชเชียร์ ซึ่งทาง Amazon จะดำเนินการหักเงินจากบัญชีหรือบัตรเครดิตที่ผูกกับบัญชีของ Amazon ต่อไป

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส