หลังจากไม่ประสบความสำเร็จในส่วนของแผนกสมาร์ทโฟนมาเป็นระยะเวลาร่วมปี รวมทั้งมีรายงานว่า Blackberry อาจเตรียมที่จะประกาศล้างมือในตลาดมือถือช่วงปลายเดือนนี้ แต่ทว่า John Chen ซีอีโอของ Blackberry ก็มองว่าบริษัทบรรลุเป้าหมายในการพลิกฟื้นบริษัทแล้ว 2 ใน 3 จากที่ตั้งเป้าเอาไว้

ทั้งนี้ Chen ได้แสดงความเชื่อมั่นว่าบริษัทของเขากำลังเดินไปข้างหน้าโดยเฉพาะในส่วนของซอฟต์แวร์ที่มีความปลอดภัยสูงที่จะเป็นส่วนสำคัญที่จะพลิกฟื้นผลกำไรของบริษัทอีกครั้ง โดยในช่วงเริ่มต้น Blackberry ตั้งเป้าจะทำกำไรให้ได้ 30% จากรายได้ทั้งหมดของบริษัทจากธุรกิจนี้ ซึ่งบริษัทในเครืออย่าง Mobility Solutions Group ก็ยังเติบโตได้ดีและสามารถทำเงินได้ในตลาดนี้มากกว่า 500 ล้านเหรียญฯ ต่อปี

ก่อนหน้านี้ มีรายงานจาก Motley Fool เปิดเผยว่า Blackberry เตรียมที่จะทำการประกาศยุติการผลิตสมาร์ทโฟนอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 กันยายนนี้ หนึ่งวันก่อนหน้าที่จะถึงกำหนดเปิดเผยผลประกอบการในไตรมาส 2 ประจำปีนี้ รวมทั้งมีรายงานว่า John Chen ซีอีโอ ได้แสดงความคิดเห็นกลางที่ประชุมผู้ถือหุ้นเมื่อเดือนมิถุนายนว่า ‘เขาไม่เชื่อมั่นว่าธุรกิจสมาร์ทโฟนจะเป็นอนาคตของบริษัทอีกต่อไป’ อย่างไรก็ตามล่าสุด Chen ก็ยังไม่ได้ให้ความเห็นถึงข่าวลือดังกล่าวในเวลานี้

สำหรับ Blackberry มีส่วนแบ่งไม่ถึง 1% จากตลาดมือถือทั่วโลก ทั้งที่พวกเขาใช้เงินลงทุนวิจัยและพัฒนาไปมากถึง 65% ของงบประมาณทั้งหมด และหากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ นักวิเคราะห์ก็มองว่าพวกเขาจะพบกับภาวะขาดทุนต่อเนื่องในปี 2017 และ 2018

ที่มา: digitaltrends / phonearena