รัฐบาลเนเธอร์แลนด์เผยว่ามีแผนจะออกมาตรการใหม่ที่จะจำกัดการส่งออกเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ไปนอกประเทศ เพื่อรักษาความมั่นคงแห่งชาติ โดยจะมีผลก่อนถึงดูร้อนปีนี้

ถือเป็นการให้ความร่วมมือกับความพยายามของสหรัฐอเมริกาที่จะจำกัดศักยภาพด้านเทคโนโลยีของจีน ภายหลังจากมีการหารือระหว่างชาติพันธมิตรเป็นเวลาหลายเดือน

สำนักข่าว Reuters ชี้ว่านี่ถือเป็นความพยายามที่เป็นรูปธรรมครั้งแรกของเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็น 1 ใน 2 ประเทศที่เชี่ยวชาญการผลิตเทคโนโลยีผลิตชิป ผ่านบริษัท ASML นอกจากญี่ปุ่น

ลีเซ ไครเนอร์มาเคอร์ (Liesje Schreinemacher) รัฐมนตรีด้านการค้าต่างประเทศและความร่วมมือด้านการพัฒนา แถลงมติดังกล่าวของรัฐบาลผ่านจดหมายไปยังรัฐสภาเนเธอร์แลนด์

ในจดหมายไม่ได้มีการระบุชื่อประเทศจีน ไม่มีการระบุชื่อ ASML บริษัทผลิตเครื่องพิมพ์ชิป แต่มาตรการที่ออกมาจะส่งผลกระทบต่อจีนแน่นอน

หนึ่งในเทคโนโลยีที่ระบุในมาตรการจำกัดการส่งออกคือระบบการพิมพ์ชิปด้วยรังสีดีปอัลตราไวโอเลต (DUV) ซึ่งใช้ในการผลิตชิประดับกลางที่ ASML ขายให้กับลูกค้าในจีนไปแล้วด้วยมูลค่ากว่า 8,000 ล้านยูโร (ราว 297,454 ล้านบาท) ที่ยังไม่รู้ว่า ASML จะหยุดให้บริการกับลูกค้าเหล่านี้หรือไม่

ทางฝั่ง ASML เผยว่าหากมาตรการใหม่มีผลใช้บังคับ ทางบริษัทน่าจะต้องยื่นขอใบอนุญาตการส่งออกเทคโนโลยี แต่เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อผลกระกอบการในปี 2023 เท่าใดนัก

ด้าน เหมา หนิง (Mao Ning) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนออกมาระบุว่ารัฐบาลคัดค้านมติของเนเธอร์แลนด์ในครั้งนี้ และจะมีการหารือระหว่าง 2 ฝ่ายต่อไป

จีนหวังว่าเนเธอร์แลนด์จะปกป้องผลประโยชน์ของตัวเอง มากกว่ายอมทำตามมาตรการควบคุมการส่งออกที่ ‘ไม่เป็นธรรม’ ของ ‘บางประเทศ’

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส