รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ยังไม่ให้ความชัดเจนว่า ASML บริษัทผู้ผลิตเครื่องพิมพ์ชิปรายสำคัญของโลกจะยังสามารถให้บริการลูกค้าในจีนที่ซื้อเครื่องเหล่านี้ไปก่อนหน้านี้หรือไม่ หลังจากที่รัฐออกมาตรการจำกัดการส่งออก

ลีเซ ไครเนอร์มาเคอร์ (Liesje Schreinemacher) รัฐมนตรีด้านการค้าต่างประเทศและความร่วมมือด้านการพัฒนาเผยว่าสำหรับกรณีนี้จะต้องมีการหารือในรายละเอียดต่อไป

คำถามสำคัญคือเครื่องพิมพ์รุ่นใดจะตกอยู่ในข้อห้ามส่งออกตามมาตรการในครั้งนี้ และการห้ามจะรวมไปถึงการให้บริการหลังการขายด้วยหรือไม่

ในปี 2022 ร้อยละ 14 ของการขายของ ASML อยู่ในจีน โดยใน 10 ปีที่ผ่านมา บริษัทขายเครื่องพิมพ์ชิปให้กับลูกค้าในจีนไปแล้วรวมกันราว 8,000 ล้านยูโร (ราว 296,658 ล้านบาท)

ซึ่งบริษัทที่ซื้อเครื่องนี้ไปจาก ASML ต้องทำข้อตกลงการบำรุงรักษาต่อเนื่อง หลังจากการซื้อครั้งแรกด้วย

ASML ประเมินว่าในปี 2023 ตัวเลขการขายในจีนจะไม่ต่างจากที่เคยประเมินไว้เท่าใดนัก หรือราว 2,200 ล้านยูโร (ราว 81,673 ล้านบาท) และการเติบโตในภาพรวมน่าจะอยู่ที่ร้อยละ 25

โฆษกของบริษัทเชื่อว่ามาตรการใหม่น่าจะเป็นการจำกัดการส่งออกผลิตภัณฑ์ไม่กี่รุ่นเพิ่มเติมจากมาตรการที่เคยออกไปเมื่อปี 2019 เท่านั้น แต่ก็เป็นเพียงการคาดเดาเท่านั้น โดยกำลังรอข้อมูลเพิ่มเติมจากรัฐบาลอยู่

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส