ซัปพลายเออร์ของ ASML ผู้ผลิตเครื่องจักรพิมพ์ชิปเจ้าใหญ่ที่สุดในโลกจากเนเธอร์แลนด์กำลังพิจารณาการสร้างโรงงานใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แทนจีน หลังสหรัฐอเมริกาและพันธมิตรออกมาตรการคว่ำบาตรด้านเทคโนโลยีต่อจีนมากขึ้นเรื่อย ๆ

Brabant Development Agency องค์กรรัฐเนเธอร์แลนด์เผยว่าเจ้าหน้าที่จาก 12 บริษัทเทคโนโลยีมีกำหนดเดินทางเยือนเวียดนาม มาเลเซีย และสิงคโปร์ ในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ โดย Brabant เป็นหนึ่งในองค์กรที่มีส่วนจัดแผนการเดินทาง

โดยชี้ว่าบริษัทส่วนใหญ่ที่ตัดสินใจเข้าร่วมมีแผนขยายฐานการผลิตในเวียดนามหรือมาเลเซีย และเพื่อเป็นการลดการพึ่งพาจีน เกือบทุกบริษัทเป็นบริษัทคู่สัญญาที่สนับสนุนวัตถุดิบให้กับ ASML

หนึ่งในบริษัทที่จะเข้าร่วมการเดินทางครั้งนี้คือ Neways ที่ช่วย ASML พัฒนาตัวควบคุมไฟฟ้า ตัวควบคุมพลังงาน และระบบสายไฟของเครื่องพิมพ์ชิป

บริษัทอื่น ๆ ยังมี NTS ที่เป็นผู้ผลิตเครื่องมือใช้สำหรับงานที่มีความแม่นยำ รวมถึง Bestronics, AAE BV, BKB Precision, HQ Group, KMWE Group, Sempro, Sioux Technologies และ VDL ETG ด้วย

ทั้งนี้ หลายบริษัทมองสิงคโปร์ในฐานะประเทศที่ตั้งสำนักงานระดับภูมิภาค

ขณะเดียวกัน บางบริษัทก็ได้เข้าหารือกับหุ้นส่วนในเวียดนามเป็นการล่วงหน้าแล้วเพื่อสร้างโรงงานแห่งใหม่ เช่นเดียวกับมาเลเซีย ที่หลายบริษัทหมายตาในการสร้างโรงงานเช่นกัน

อย่างไรก็ดี ก็ไม่ได้หมายความว่าบริษัทที่จะสร้างโรงงานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะถอนฐานการผลิตออกจากจีนทั้งหมด อย่าง VDL Groep ที่ระบุว่าไม่ได้มีวัตถุประสงค์ในการถอนตัวจากจีน

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส