การติดตั้ง Windows เพื่อใช้งานอย่างถูกต้อง แน่นอนว่าจะต้องมีการซื้อคีย์เพื่อการ Activate ให้สามารถใช้งานได้อย่างราบรื่น ไม่ติดลายน้ำ ในปัจจุบันก็มักจะมีหลาย ๆ วิธีในการหลีกเลี่ยงการซื้อคีย์ดังกล่าว ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องและไม่ควรทำ

ล่าสุด เวสลีย์ ไพเบิร์น (Wesley Pyburn) โปรแกรมเมอร์และยูทูบเบอร์ชาวแอฟริกาใต้ได้ออกมาเล่าเหตุการณ์เกี่ยวกับการที่เขาได้ซื้อคีย์ Windows 10 Pro แท้ที่มีราคาอยู่ที่ประมาณ 200 เหรียญ​ จาก Microsoft Store แต่ไม่สามารถเปิดใช้งานได้ เขาก็ได้ติดต่อฝ่ายสนับสนุนของไมโครซอฟท์ (Microsoft) เพื่อหาทางออกให้กับปัญหาดังกล่าว

แต่แทนที่เจ้าหน้าที่สนับสนุนจากไมโครซอฟท์จะหาทางแก้ไขให้คีย์กลับมาใช้ได้ กลับใช้ Quick Assist เพื่อรีโมตเครื่องเพื่อช่วยเหลือจากทางไกล มารันคำสั่งต่าง ๆ ซึ่งคำสั่งนี้เอง เป็นการรันเพื่อเปิดโปรแกรมสำหรับการแคร็ก Windows 10 ให้สามารถใช้ได้เหมือนของแท้ โดยไม่ต้องจำเป็นซื้อคีย์เลย

ไพเบิร์นได้ระบุว่าหากเป็นอย่างนี้ เขาก็ไม่จำเป็นที่จะต้องซื้อคีย์แพง ๆ แล้วแคร็ก Windows เลย แถมเป็นวิธีที่ง่ายกว่าด้วย

สุดท้ายทางไมโครซอฟท์ได้ออกมาระบุว่า ขั้นตอนดังกล่าวที่เจ้าหน้าที่สนับสนุนได้ทำนั้นขัดต่อนโยบายของไมโครซอฟท์ ซึ่งในตอนนี้กำลังอยู่ในระหว่างการสอบสวนและจะเพิ่มความเข้มงวดในขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อการสนับสนุนผลิตภัณฑ์และบริการต่อไป

ที่มา: Bleeping Computer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส