Elon Mask ซีอีโอคนดังของ SpaceX แสดงความคิดเห็นว่าในอนาคตอีกหลายปีข้างหน้า ผู้คนจะสามารถเดินทางไปยังดาวอังคารได้ในราคาต่ำกว่า 100,000 เหรียญฯ (ประมาณ 3.4 ล้านบาท) หรือเทียบเท่ากับซื้อบ้านหนึ่งหลัง

ทั้งนี้ Mask ได้เปิดเผยว่าการเดินทางไปยังดาวอังคารนั้นควรมีค่าใช้จ่ายอยู่ราวๆ 200,000 เหรียญฯ (ราวๆ 7 ล้านบาท) เทียบเท่ากับกาารซื้อบ้านขนาดกลางๆ ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะเป็นราคาที่คนเราสามารถเอื้อมถึงได้ ซึ่งหากเทียบกับการส่งคนขึ้นไปดาวอังคารในปัจจุบันนั้นต้นทุนยังสูงชะลูดถึง 1 หมื่นล้านเหรียญฯ (ประมาณ 3.5 แสนล้านบาท) อันเป็นราคาที่คนเราไม่สามารถจ่ายได้แน่นอน

นอกจากนี้ Musk ยังมองไปถึงจุดที่มนุษย์จะเดินทางไปเริ่มสร้างอาณานิคมและเมืองต่างๆ บนดาวสีแดงเพลิงแห่งนี้ ซึ่งประการแรกเขามองว่าต้องทำให้ต้นทุนของการเดินทางข้ามดาวอยู่ในสนนราคาที่มนุษย์เอื้อมถึงจริงๆ เสียก่อน โดยอาจเริ่มจากการคิดหาวิธีที่จะทำให้สามารถขนส่งผู้คน 100-200 คนต่อเที่ยวไปดาวอังคาร ซึ่งเมื่อทำแบบนั้นได้ในกรณีที่รอบเดินทางไปกลับมากขึ้น ก็จะช่วยลดต้นทุนเรื่องเชื้อเพลิงไปได้มาก และตัวเลขที่เขามองว่ามีความเป็นไปได้ที่จะลดลงมาเต็มที่อยู่ที่ราว 100,000 เหรียญฯ ในอนาคต ซึ่งเจ้าตัวก็ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นเมื่อไหร่

 

ที่มา: theverge / cnet