วันนี้ในงาน LINE Developer Day 2016 ที่จัดขึ้น ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เป็นงานที่รวบรวมนักพัฒนาจากทั่วโลก จำนวนหลายพันชีวิต เพื่อมาชมการประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ ๆ หรือ เครื่องมือใหม่ ๆ สำหรับนักพัฒนา ที่จะสามารถนำมาพัฒนาแอปแชทยอดนิยมในแถบบ้านเราอย่าง LINE

linedev

ซึ่งประมาณช่วงสี่โมงเย็นของวันนี้ (ตามเวลาของญี่ปุ่น) ได้มีการพูดถึงฟีเจอร์ LINE Group Call ที่มีอยู่แล้ว และ ได้มีการประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ด้วย

LINE Group Call

สำหรับ LINE Group Call นั้น ฟีเจอร์นี้ถูกเปิดตัวมาตั้งแต่เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นฟีเจอร์สำหรับการโทรกลุ่มแบบเสียงนั่นเอง สามารถโทรหากันได้สูงสุดถึง 200 คนเลยทีเดียว

group-call_page_04

กว่า 67 เปอร์เซนต์นั้นเป็นการโทรออกมาจาก iPhone ในส่วนของการโทรจาก Android นั้นมีประมาณ 28 เปอร์เซนต์ เมื่อรวมกันแล้วก็พอสรุปได้ว่ามากกว่า 95 เปอร์เซนต์นั้นเป็นการโทรออกมาจากอุปกรณ์เคลื่อนที่แถบทั้งนั้น

group-call_page_10

ฟีเจอร์นี้มีการใช้งานจากทั่วโลกกว่า 200 ประเทศ โดยถ้าดูจากในภาพนั้นจะเห็นได้ว่าประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านนั้นจะมีสีที่เข้ม เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีการใช้งานฟีเจอร์นี้เป็นอันดับต้น ๆ เมื่อเทียบจากทั้งโลก

group-call_page_12

และสุดท้าย ฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดที่ LINE เตรียมที่จะอัพเดทนั่นก็คือ…

Video Group Call

ฟีเจอร์นี้จะเป็นการโทรกลุ่มแบบวีดีโอ หรือเรียกง่าย ๆ ก็คือ การวีดีโอคอลแบบกลุ่มนั่นเอง ซึ่งฟีเจอร์นี้เหมือนเดิมสามารถคุยกันได้สูงสุดถึง 200 คน แต่ก็ไม่ใช่แสดงวีดีโอพร้อมกันถึง 200 หน้า จะแสดงบนหน้าจอสูงสุดเพียง 4-10 คนเท่านั้น โดยจะสามารถกดเลือกบุคคลที่เราอยากจะให้แสดงแบบเต็มหน้าจอได้ด้วย

group-call_page_19

ฟีเจอร์ Video Group Call สามารถใช้งานได้ “เร็ว ๆ นี้”

ที่มา: LINE Developer Day 2016 Slide