Nvidia Corp ผู้ออกแบบชิปชั้นนำของโลก ได้แสดงการวิจัยใหม่ที่จะนำเอาปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เข้ามาช่วยในขั้นตอนการปรับปรุงและออกแบบชิปคอมพิวเตอร์!

วิศวกรนักออกแบบชิปต้องใช้ซอฟต์แวร์ในการออกแบบชิปที่ซับซ้อนจากหลายบริษัท เช่น Synopsys Inc, Cadence Design Systems Inc ในการจัดวางตำแหน่งทรานซิสเตอร์ หรือสวิตช์เปิด-ปิด ขนาดเล็กมากหลายหมื่นล้านตัวบนชิ้นส่วนของซิลิคอนเพื่อสร้างการทำงานของชิป ตำแหน่งที่แน่นอนของทรานซิสเตอร์จะมีผลต่อความเร็วและพลังของชิป รวมถึงค่าใช้จ่ายต้นทุนที่มากตามไปด้วย

Nvidia ได้วิจัยร่วมกับนักวิจัยมหาวิทยาลัยเท็กซัส โดยใช้การเรียนรู้แบบเสริมแรง 2 ขั้นให้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เพื่อให้ผลลัพธ์การทำงานดีขึ้น หวังให้ AI ช่วยในกระบวนการจัดวางทรานซิสเตอร์ ทาง บิล ดาลลี (Bill Dally) หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ Nvidia กล่าวว่า “งานนี้มีความสำคัญมากเนื่องจากการปรับปรุงการผลิตชิปมีการชะลอตัวลงด้วยเรื่องต้นทุนต่อทรานซิสเตอร์ที่สูงขึ้นของชิปรุ่นใหม่ที่มากกว่ารุ่นก่อนหน้า” ซึ่งต่างจากคำทำนายของ กอร์ดอน มัวร์ (Gordon Moore) ผู้ร่วมก่อตั้ง Intel Corp ที่เคยกล่าวว่า ” ชิปจะมีราคาถูกลงและเร็วขึ้นเสมอ”

จากเอกสารการวิจัยของ Nvidia การพัฒนาครั้งนี้จะช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น และลดต้นทุนได้มาก Nvidia กล่าว “เพื่อมอบคุณค่าที่ดีขึ้นกับลูกค้า เราไม่สามารถใช้ทรานซิสเตอร์ราคาถูกได้ แต่ต้องพัฒนามันด้วยการออกแบบที่ชาญฉลาดขึ้น”

ที่มา: reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส