ข้อมูลละเอียดอ่อนจำนวนมหาศาลจากระบบภายในของเมืองโอกแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา หลุดบนโลกออนไลน์เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 2 เดือน

ในจำนวนของข้อมูลที่หลุดออกมา มีทั้งข้อมูลละเอียดอ่อนของเจ้าหน้าที่ อดีตเจ้าหน้าที่ของเมือง และพลเมืองด้วย ทั้งข้อมูลทางการแพทย์ ที่อยู่ และเลขประกันสังคม (SSN) ขนาดรวมกันราว 600 กิกะไบต์

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ได้เกิดเหตุโจมตีระบบของเมืองโอกแลนด์ด้วยมัลแวร์เรียกค่าไถ่ จนทำให้เครือข่ายโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตของเมืองขัดข้อง ก่อนที่ในเดือนมีนาคม จะมีการเผยแพร่ข้อมูลขนาดราว 10 กิกะไบต์ โดยแก๊งมัลแวร์เรียกค่าไถ่ที่ชื่อว่า Play ออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุโจมตีที่เกิดขึ้น

ซึ่งเจ้าหน้าที่ของเมืองออกมายืนยันว่าผู้ที่นำข้อมูลออกมาเผยแพร่ครั้งล่าสุด เป็นรายเดียวกับที่แฮกระบบของเมืองเมื่อเดือนกุมภาพันธ์

จีน วอลช์ (Jean Walsh) โฆษกเมืองโอกแลนด์เผยว่าเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการประสานกับผู้เชี่ยวชาญจากภายนอก และหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในการสืบสวนและตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงประเมินข้อมูลที่หลุดออกไปด้วย

ทางเมืองได้แจ้งเตือนไปยังบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้แล้ว

ภายหลังจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่เมืองจำนวนมากไม่พอใจ อย่างสหภาพตำรวจของเมืองที่ออกมาขู่ว่าจะดำเนินคดีกับเมือง

เจ้าหน้าที่ตำรวจรายหนึ่งออกมาระบุว่ามีผู้ไม่หวังดีพยายามนำข้อมูลทางการเงินของเขาไปใช้ในการทำธุรกรรมแล้ว

ด้านเมืองโอกแลนด์ชี้ว่าได้คอยพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ที่ได้รับผลกระทบอยู่ตลอด และจะรายงานความคืบหน้าให้รับรู้ต่อไป

ที่มา eastbaytimes

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส