อีกหนึ่งปัญหาสุขภาพที่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนต้องประสบแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว คือ ‘text neck’ ซึ่งมีที่มาจากการก้มหน้ามองจอสมาร์ทโฟนบ่อยครั้ง  และมีจำนวนผู้ผ่วยที่เป็นโรคดังกล่าวมากขึ้นเรื่อยๆ

สำหรับ text neck นั้นมีอาการรวมๆ คล้ายๆ กับ office syndrome แต่จะเป็นอาการที่มาจากก้มหน้ามองสมาร์ทโฟนเป็นเวลานาน ซึ่งส่งผลต่อกระดูกสันหลังที่ต้องมารับน้ำหนักของศีรษะมากขึ้นถึง 20 กิโลกรัม (จากเดิมหากคอตั้งตรงกระดูกสันหลังจะรับน้ำหนักศีรษะเพียง 4-5 กิโลกรัม) นั่นทำให้เกิดแรงเสียดเค้นกับข้อต่อกระดูกสันหลังมากขึ้น รวมทั้งอาการเกร็งของกล้ามเนื้อรอบๆ คอ ทพให้เกิดอาการปวดล้าบริเวณดังกล่าว และอันตรายโดยเฉพาะกับเด็กที่อยู่ในช่วงเจริญเติบโต ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อบุคคลิกภาพเช่น สภาวะเดินไหล่ห่อ คอตก

Krista Revenberg ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาด้วยการจัดกระดูกสันหลังในแคนาดาให้สัมภาษณ์กับทาง CBC ระบุว่า ‘โรค text neck จะเริ่มแสดงอาการปวดจากเส้นคอยึด ต่อเนื่องและบ่อยครั้งจนกลายเป็นโรคเรื้อรัง ซึ่งแม้เป็นเรื่องที่ฟังดูธรรมดา แต่ประเด็นสำคัญที่สุดมันอยู่ที่ส่วนใหญ่ก็ไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าตัวเองกำลังป่วยอยู่’ 

นอกจากนี้ในประเทศที่มีสถิติการใช้สมาร์ทโฟนสูงที่สุดอย่างแคนาดา ก็พบว่ามีจำนวนของผู้ป่วยโรคดังกล่าวเพิ่มขึ้นในทุกช่วงอายุ โดยเฉพาะในช่วงเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา มีผู้ป่วยมากขึ้นเป็นพิเศษซึ่งคาดว่าเป็นผลพวงจากความนิยมของเกม Pokemon Go นั่นเอง

ที่มา: mobilesyrup