สาวกเฮ! Facebook เปิดตัว Messenger Lite ในระบบ Android เอาใจมือถือสเป็คน้อย

Facebook ทำการเปิดตัวแอปพลิเคชันแชท Messenger Lite ในระบบ Android สำหรับใช้งานกับสมาร์ทโฟน Android รุ่นเก่าที่สเป็คหน่วยความจำไม่สูงหรือซีพียูไม่แรง

สำหรับในช่วงแรกนั้น Messenger Lite จะเปิดให้ดาวน์โหลดใช้งานกันในกลุ่มประเทศที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตลำบาก หรือความเร็วเฉลี่ยอินเทอร์เน็ตไม่สูงอย่าง เคนยา, มาเลเซีย, ศรีลังกา, ตูนีเซีย และ เวเนซูเอล่า โดย Facebook เองก็มีแผนจะเปิดบริการดังกล่าวในกลุ่มประเทศอื่นๆ ด้วยในอนาคตอันใกล้

หลักการของ Messenger Lite ก็คล้ายกับ Facebook Lite ที่ออกมาก่อนหน้านี้ โดย Messenger Lite นั้นดำเนินการเพื่อขยายกลุ่มลูกค้าสมาร์ทโฟน Android ให้กว้างและหลากหลายมากขึ้น โดยตัวแอปฯ จะกินข้อมูลดาต้ามือถือน้อยกว่าเวอร์ชันปกติ (ตัวแอปฯ มีขนาดเพียง 10 MB) เพื่อเน้นไปยังกลุ่มพื้นที่ที่ยังประสบปัญหาเรื่องเครือข่ายอินเทอร์เน็ต รวมทั้งจะยังใช้งานฟีเจอร์หลักๆ อย่างการรับส่งรูปภาพ สติ๊กเกอร์และลิงค์ต่างๆ

สำหรับ Messenger Lite ในเวอร์ชัน iOS นั้น ทาง Facebook ยังไม่ได้ให้รายละเอียดในขณะนี้ ซึ่งในเบื้องต้นทาง Facebook เองมุ่งเน้นไปกับการเพิ่มฐานลูกค้าที่ใช้งานมือถือ Android รุ่นล่างๆ มากกว่า

ที่มา: engadget