แม้ใครจะมองว่าเป็นเรื่องเล็ก แต่การนั่งกร่อยไม่มีอะไรทำ ลืมพกหนังสือมาอ่าน หรือโปรอินเทอร์เน็ตหมดในขณะที่เรากำลังรอรถไฟอยู่มันช่างเป็นอะไรที่น่าเบื่อไม่เบา ซึ่งด้วยเหตุนี้เองทำให้ทางสถานีรถไฟของประเทศฝรั่งเศสได้จับมือกับสำนักพิมพ์ Short Edition ด้วยการร่วมกันสร้างและติดตั้ง “ตู้พิมพ์เรื่องสั้น” ที่จะทำให้การรอรถไฟนั้นไม่น่าเบื่อเท่าที่ควร

ไอเดียแรกเริ่มของเครื่องนี้นั้นเป็นความคิดของสำนักพิมพ์เล็กๆ อย่าง Short Edition ที่เชี่ยวชาญด้านงานเขียนเรื่องสั้น พวกเขาจึงได้ทดลองใช้เครื่องดังกล่าวในสถานีรถไฟ Grenoble เมื่อปีที่ผ่านมาและผลตอบรับนั้นค่อนข้างไปได้ดี จึงตัดสินใจที่จะเพิ่มตู้พิมพ์เรื่องสั้นในอีกหลากหลายสถานี

bock-short-story-vending-machines-1200x630-1453412169

วิธีการใช้งานเครื่องนี้นั้นเพียงแค่ผู้โดยสารกดเลือกระยะเวลาที่รอรถไฟ 1, 3 หรือ 5 นาทีจากนั้นเครื่องก็จะพิมพ์เรื่องสั้นๆ สนุกๆ ออกมาให้ได่อ่านกันโดยเรื่องราวต่างๆ ที่ออกมานั้นจะมีตั้งแต่นิทานสำหรับเด็กไปจนถึงบทกวีแสนสุนทรีจากผู้แต่งหลากหลายคนที่รวมๆ แล้วมีงานเขียนมากถึง 5,000 ชิ้นเลยทีเดียว

492345124

ปัจจุบันเครื่องพิมพ์เรื่องสั้นนี้นั้นได้ถูกติดตั้งแล้ว 24 สถานีทั่วฝรั่งเศส และภายในปลายปีหน้าพวกเขาก็มีแผนที่จะนำเครื่องดังกล่าวแผ่ขยายไปอีก 11 สถานี ทั้งนี้พวกเขาหวังว่าเครื่องดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมให้ผู้คนรักการอ่านมากยิ่งขึ้นเพื่อต่อยอดให้สร้างงานเขียนได้ด้วยตนเอง อีกทั้งยังเป็นการช่วยโปรโมทผู้เขียนเรื่องสั้นทั้งหลายไปในตัว

Credit: metro.co.uk