เมืองแดลลัส รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ถูกโจมตีด้วยมัลแวร์เรียกค่าไถ่จนระบบสำคัญ ๆ ใช้การไม่ได้ ในนี้มีระบบบริการฉุกเฉินด้วย

แหล่งข่าวในเมืองเชื่อว่าการโจมตีครั้งนี้เป็นฝีมือของกลุ่มแฮกเกอร์ที่ชื่อว่า Royal ซึ่งโจมตีระบบเครือข่ายของเมืองมาตั้งแต่วันพุธ (3 พฤษภาคม) เป็นต้นมา และน่าจะยังคงไม่สามารถนำระบบกลับมาใช้งานได้ตามปกติจนถึงวันนี้ (5 พฤษภาคม)

ในบรรดาระบบที่ใช้งานไม่ได้มีตั้งแต่เว็บไซต์ ระบบบริการประชาชน และบริการสายด่วน 911 ซึ่งทำให้ทั้งตำรวจและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงท้องถิ่นต้องหันไปใช้ระบบเก่า

ระบบอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบยังมีระบบข้อมูลเรือนจำ ข้อมูลอาชญากรรม และระบบเครือข่ายศาล มีผลทำให้การพิจารณาคดีต้องเลื่อนอย่างไม่มีกำหนด

ที ซี บรอดแนกซ์ (T.C. Broadnax) ผู้จัดการเมือง ชี้ว่าส่วนต่าง ๆ ของเมืองได้นำแผนเผชิญวิกฤตที่ได้เตรียมไว้มาใช้ตั้งแต่เนิ่น ๆ แล้ว พร้อมทั้งมีการจ้างผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์จากภายนอก และแจ้งสำนักงานสืบสวนกลาง (FBI) ด้วยแล้ว

สำนักข่าว CBS ได้นำจดหมายเรียกค่าไถ่ออกมาเปิดเผย ในจดหมายระบุสาเหตุการโจมตีในครั้งนี้ว่าเป็นเพราะรัฐบาลเมืองลงทุนด้านการป้องกันภัยไซเบอร์น้อยเกินไป และยังระบุด้วยว่ามีการเข้าไปล็อกข้อมูลในระบบของเมือง โดยไม่มีการระบุเงินที่ต้องจ่าย แต่มีข้อเสนอให้จ่ายเงินเป็นงวด ๆ เพื่อรักษาความลับของข้อมูล

Royal ออกอาละวาดครั้งแรกในปี 2022 โดยมีจุดเด่นอยู่ที่การใช้กลยุทธ์ที่หลากหลาย และโจมตีองค์กรต่าง ๆ มาแล้วทั่วโลก

ที่มา SiliconANGLE

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส