ล่าสุดศาลตัดสินคดีฟ้องร้อง Apple ให้พ่ายแพ้กับการต่อสู้ Corellium มาอย่างยาวนานจากการขายอุปกรณ์จำลองระบบปฏิบัติการ iOS โดยไม่ได้รับอนุญาตจาก Apple

โดยคดีพิพาทดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อปี 2019 และทั้งสองบริษัทก็เกือบได้ข้อยุติคดีในปี 2021 จากรายงานของ Bloomberg ศาลอุทธรณ์สหรัฐอเมริกาตัดสินรอบที่ 11 ได้อธิบายว่า โปรแกรมจำลองระบบปฏิบัติการ iOS CORSEC ของบริษัท Corellium ได้รับความคุ้มครองจากกฎหมายลิขสิทธิ์ว่าด้วยเรื่องความเหมาะสมการใช้งานโดยรวม และงานบางชิ้นสามารถนำมาทำซ้ำได้

ทางด้าน Corellium ก็ได้โต้แย้งกับ Apple ว่าจุดประสงค์ของโปรแกรมจำลองดังกล่าวทำมาเพื่องานวิจัยด้านความปลอดภัยเท่านั้นที่ช่วยให้ส่งเสริมความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์โดยรวม ซึ่งศาลก็เห็นด้วยกับคำชี้แจงดังกล่าว และศาลก็ให้ความคิดเห็นเพิ่มเติมว่า iOS คือระบบปฏิบัติการที่อยู่เหนือกฎหมายลิขสิทธิ์ว่าด้วยเรื่องของการทำซ้ำได้ในบางสถานการณ์เท่านั้น ซึ่งในท้ายที่สุดศาลก็ตัดสินคดีว่า Corellium ใช้โค้ดเบสของระบบปฏิบัติการ iOS อย่างถูกต้อง

เหตุผลที่ Apple ฟ้องร้องบริษัท Corellium โดยอ้างว่า Corellium ได้ขายสำเนาของระบบปฏิบัติการ iOS โดยไม่ได้รับอนุญาต และให้ความช่วยเหลือกับกลุ่มแฮกเกอร์เพื่อหาช่องทางโจมตี iPhone และ iPad

ที่มา : 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส