ภายในงานประชุมประจำปีครั้งยิ่งใหญ่ที่สุด Google I/O 2023 มีการจัดแสดงเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ขับเคลื่อนด้วย AI เต็มไปหมด แต่มีหนึ่งโปรเจกต์ที่โดดเด่น และน่าสนใจมาก ๆ คือ Project GameFace เมาส์สำหรับเล่นเกมแบบแฮนด์ฟรีควบคุมด้วยการเคลื่อนไหวของศีรษะ และท่าทางใบหน้าที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับผู้พิการ

Project GameFace เมาส์สำหรับเล่นเกมแบบแฮนด์ฟรี และเป็นโปรเจกต์โอเพนซอร์สช่วยให้ผู้ใช้สามารถควบคุมเคอร์เซอร์เมาส์ของคอมพิวเตอร์โดยใช้การเคลื่อนไหวของศีรษะ และท่าทางใบหน้า ซึ่งได้รับการออกแบบเพื่อให้คนที่มีข้อจำกัดทางร่างกายสามารถเข้าถึงการเล่นเกมได้มากยิ่งขึ้น

โปรเจกต์นี้ได้รับแรงบันดาลใจจาก แลนซ์ คาร์ (Lance Carr) สตรีมเมอร์วิดีโอเกมที่เป็นอัมพาตครึ่งล่าง และโรคกล้ามเนื้อเสื่อม เขาได้ใช้เมาส์ติดตามศีรษะเพื่อควบคุมเคอร์เซอร์เมาส์เพื่อเล่นเกมที่เขารัก แต่ในปี 2021 ได้เกิดเหตุการณ์หนึ่งที่บ้านของคาร์เกิดเหตุเพลิงไหม้ในขณะที่เขากำลังเล่นเกมอยู่ พร้อมกับสตรีมมิงสด และถูกรับชมจากคนทั่วโลก จากเหตุการณ์ครั้งนั้นเขาก็ได้สูญเสียเมาส์ติดตามศีรษะที่มีราคาแพง

Google หลังจากได้ยินเรื่องราวทั้งหมดของคาร์ก็ได้ติดต่อทำงานร่วมกันเพื่อร่วมกันออกแบบ Project GameFace เมาส์สำหรับเล่นเกมแบบแฮนด์ฟรีใช้การทำงานจากโอเพนซอร์ส Google MediaPipe โมเดลแมชชีนเลิร์นนิงจดจำการเคลื่อนไหวของศีรษะ และท่าทางใบหน้าใช้เพียงแค่กล้องเว็บแคมในการตรวจจับการเคลื่อนไหวทั้งหมด

สำหรับใครที่สนใจในตัว Project GameFace สามารถเข้าไปดูตัวอย่างการทำงาน และโค้ดทั้งหมดได้ที่ GitHub Repository คลิกที่นี่

ที่มา : Google Blog

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส