ล่าสุดรัฐสภาสหภาพยุโรปอนุมัติข้อกฎหมายใหม่ที่มุ่งเน้นการปรับปรุงข้อกำหนดการติดฉลากสำหรับผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ และลดการอ้างสิทธิ์ด้านสิ่งแวดล้อมที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิด พร้อมกับข้อจำกัดในการส่งซ่อมแซมอุปกรณ์

ข้อกฎหมายในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อต่อต้านการกล่าวอ้างด้านสิ่งแวดล้อมที่ไม่ได้รับการพิสูจน์โดยผู้ผลิตที่รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ และโฆษณาเช่น “ความเป็นกลางต่อสภาพอากาศ” และ “เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม” ที่จำเป็นต้องมีหลักฐาน และรายละเอียดที่ชัดเจน

วัตถุประสงค์ของการออกข้อกฎหมายใหม่ในครั้งนี้คือ แก้ไขปัญหาสินค้าที่เสียหายหลังจากสิ้นสุดระยะเวลารับประกันของผู้ผลิต โดยที่ผู้ผลิตจำเป็นต้องให้ข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับทางเลือกในการส่งซ่อม และค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมช่วยให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายมากยิ่งขึ้น และมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดความสับสนต่อผู้บริโภคที่อาจเข้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่องความยั่งยืนสิ่งแวดล้อม

ในท้ายที่สุดข้อกฎหมายดังกล่าวยังระบุว่าผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ต้องทำงานร่วมกับอุปกรณ์เสริมของ Third Party ได้เต็มประสิทธิภาพโดยไม่จำกัดฟังก์ชันการทำงาน ซึ่งดูแล้วข้อกฎหมายนี้ออกมาเพื่อหยุด Apple โดยเฉพาะที่เคยมีข่าวลือว่า iPhone 15 รุ่นใหม่ที่มาพร้อมกับ USB-C อาจจะทำงานไม่ได้เต็มประสิทธิภาพทั้งชาร์จไฟ และเชื่อมต่อถ่ายโอนข้อมูลเมื่อใช้อุปกรณ์เสริมที่ไม่มีมาตรฐาน MFI (Made For iPhone)

ที่มา : GSMArena, EU, 9To5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส