ยุคนี้ปฏิเสธการทำงานร่วมกับเทคโนโลยี AI ไปเสียมิได้ ไม่ว่าจะเป็นการเขียนบทความ ตรวจคำผิด หาไอเดีย ไปจนถึงช่วยแต่งเพลง แต่งานวิจัยชิ้นใหม่ระบุว่าพนักงานหลายคนที่กำลังเมามันกับการใช้เทคโนโลยี AI เพื่อให้งานสำเร็จลุล่วง กลับรู้สึกไม่สบายใจที่จะบอกเจ้านายว่า งานที่ได้มานั้น AI เป็นคนจัดการให้ ทำไมพวกเขาถึงคิดแบบนั้น

งานวิจัยจาก Advertising Week Europe โดย Cint ทำการสำรวจคนแต่ละเจเนอเรชันจำนวน 1,000 คน ตั้งแต่อายุ 16 – 79 ปี ที่สหราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 2 – 4 พฤษภาคม 2023 พบว่าพนักงานกว่าหนึ่งในสามแต่ละช่วงวัย หรือ 42% ของคนเจน Z และ 40% ของคนรุ่นมิลเลนเนียล กลัวที่จะบอกเจ้านายว่า พวกเขาใช้ AI ทำงานแทน

ความกังวลดังกล่าวอาจมีสาเหตุมาจาก หลายบริษัทในสหราชอาณาจักรยังไม่มีแนวทางที่ชัดเจนกับการใช้งาน AI ทำให้พนักงานส่วนใหญ่ยังไม่มั่นใจว่า พวกเขาสามารถนำเทคโนโลยี AI มาใช้งานโดยละเมิดกฎเกณฑ์อะไรของบริษัทหรือไม่ อีกทั้งภาวะเศรษฐกิจอันไม่แน่นอนขณะนี้ ส่งผลให้พนักงานหลายคนไม่อยากตกงานในเวลานี้

นอกจากนี้ยังมีสถิติระบุว่าคนที่มีประสบการณ์ทำงานมากกว่า 15 ปี ไม่เคยใช้เทคโนโลยี AI เลยสูงถึง 69% ในขณะที่กลุ่มคนอายุทำงานน้อยกว่า 15 ปีกลับใช้ AI ทำงานมากถึง 62% เลยทีเดียว บางคนสามารถใช้งาน ChatGPT ช่วยทำงานเสร็จไปกว่า 80% และสามารถทำงานถัดไปในเวลาเดียวกันได้ด้วย

ทางออกของเรื่องนี้ รุธ มอร์ติเมอร์ (Ruth Mortimer) ผู้ดำรงตำแหน่ง Global President ของ Advertising Week Europe ระบุว่า “หัวหน้างานต้องแสดงให้ลูกทีมเห็นว่า AI เป็นความท้าทายและโอกาสใหม่ ๆ ในการทำงาน ซึ่งเจ้านายเหล่านั้นควรสร้างบรรยากาศที่ดีแก่ลูกน้อง มิฉะนั้นบางบริษัทอาจถูกทิ้งไว้ข้างหลังก็เป็นได้”

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส