ไมโครซอฟท์​ (Microsoft) เปิดตัว Windows Copilot AI ซึ่งเป็นผู้ช่วยในการใช้งาน Windows ที่เหมือนกับใน Microsoft 365 และ Microsoft Edge โดยจะฝังเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของ Windows ให้เปิดใช้ได้ผ่าน Taskbar ด้านข้าง โดยสั่งให้ใช้โปรแกรม หรือแอปฯ ใด ๆ ในเครื่องก็ได้ !

โดยเมื่อเปิด Copilot นี้แล้ว แถบ Sidebar ของ Windows 11 จะโผล่ขึ้นมาด้านขวา และสามารถขึ้นค้างไว้พร้อม ๆ กับโปรแกรมอื่น ๆ ได้ โดยจะทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยคนหนึ่งของเราระหว่างใช้ Windows ไปเลย โดยจะสามารถทำได้ตั้งแต่การตั้งค่าภายใน Windows, ปรับแต่งสิ่งต่าง ๆ ใน Windows เช่นโหมดโฟกัส จัดหน้าต่าง เปิดโหมดมืด, ไปจนถึงการเข้าใช้งานแอปต่าง ๆ ของ Windows เลย

Windows Copilot สามารถสรุปสิ่งที่เราเห็นอยู่, เขียนสิ่งนั้นใหม่ ไปจนถึงอธิบายสิ่งที่เห็นอยู่บนจอก็ยังทำได้ หรือส่งไฟล์ให้ Copilot สรุปก็ได้เช่นกัน ด้วยหน้าต่างสนทนาที่คล้าย ๆ กับใน Bing Chat เพราะงั้นเราน่าจะสามารถถามเรื่องทั่ว ๆ ไปแบบที่เราถาม Bing AI ได้เช่นกัน

นอกจากนั้น ด้วยความที่ Windows Copilot ถูกสร้างอยู่บนพื้นฐานเดียวกันกับ Bing Chat ดังนั้นไมโครซอฟท์จึงได้เปิดให้นักพัฒนาสามารถเขียนปลั้กอินเข้ามาใช้กับใน Windows Copilot ได้เช่นเดียวกันกับ ChatGPT หรือ Bing AI ด้วย !

โดยในคลิปเปิดตัว ได้มีการโชว์ฟีเจอร์ที่ให้เราสามารถเปิดเพลงบน Spotify ให้เปิดเพลงแนวที่เราสนใจจะให้เปิด หรือแนะนำแนวเพลงที่เหมาะกับสิ่งที่เราถามไปได้ด้วย หรือให้ Copilot เชื่อมต่อปลั้กอินที่ให้โปรแกรมอื่น ๆ เข้ามาร่วมออกแบบโลโก้ (ผ่าน Adobe Express) และส่งไฟล์ที่ออกแบบนั้นไปยัง Microsoft Teams ได้เช่นกัน

โดยปุ่ม Copilot นี้จะยังไม่ได้มาเพื่อแทนที่ระบบค้นหาของ Windows ทั้งหมด เหมือนกับปุ่ม Cortana ที่เป็นเพียงแค่ ‘ผู้ช่วยส่วนตัว’ ในการทำสิ่งต่าง ๆ บน Windows เท่านั้น โดยจะเปิดให้ทดลองใช้ Windows Copilot ใน Windows แบบสาธารณะในเดือนมิถุนายนนี้ ก่อนจะเปิดให้อัปเดตเป็นฟีเจอร์หนึ่งใน WIndows 11 สำหรับคนทั่วไปต่อไป

อ้างอิง/อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส