รายงานล่าสุดจาก Counterpoint Research เผย ตลาดสมาร์ตวอตช์ทั่วโลกลดลง 1.5% ในช่วงไตรมาสที่ 1 (มกราคม – มีนาคม) ของปี 2023 นับเป็นไตรมาสที่ 2 ติดต่อกันที่ตลาดสมาร์ตวอตช์ไม่มีการเติบโต โดยเจ้าตลาดทั้ง 3 แบรนด์อย่าง Apple, Samsung และ Huawei ล้วนมียอดขายลดลงทั้งสิ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว

Counterpoint Research วิเคราะห์ว่า สาเหตุที่ตลาดสมาร์ตวอตช์ลดลงมาจากความต้องการที่ลดลงท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่ยากลำบาก

มีเพียงแค่อินเดียเท่านั้นที่ตลาดสมาร์ตวอตช์เติบโตขึ้นถึง 121% ซึ่งมีสาเหตุมาจากกระแสความต้องการสมาร์ตวอตช์ระดับเริ่มต้น (entry-level) ที่สูงมาก โดน 40% ของสมาร์ตวอตช์ทั้งหมดเป็นรุ่นที่มีราคาต่ำกว่า 25 เหรียญ (ราว 900 บาท)

ในภาพรวม Apple ยังคงมีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดที่ 26% ส่วน Fire-Boltt ที่เป็นแบรนด์สมาร์ตวอตช์จากอินเดียแม้จะยอดขายจะไม่ใช่อันดับ 1 แต่กลับเติบโตอย่างมากจนสามารถเบียดแซง Samsung ขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ด้วยส่วนแบ่ง 9% ทำให้ Samsung มีส่วนแบ่งการตลาดลดลงจาก 15% เหลือ 9%

ตัวเลขที่ออกมาทำให้เห็นถึงเทรนด์สมาร์ตวอตช์ในอินเดียที่เป็นที่นิยมอย่างมาก โดยยอดจัดส่งสมาร์ตวอตช์ถึง 27% อยู่ในประเทศอินเดีย มากเป็นอันดับ 1 แซงหน้าโซนอเมริกาเหนือที่ปัจจุบันมีส่วนแบ่ง 26% และประเทศจีนที่มีส่วนแบ่ง 18%

ที่มา: GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส