ล่าสุดศาลสหรัฐฯ ออกคำสั่งให้ Apple จ่ายค่าชดเชยแก่เจ้าของที่ได้รับความเสียหายจากเครื่อง MacBoook รุ่นที่มีคีย์บอร์ด Butterfly เจ้าปัญหาตั้งแต่ 50 – 395 เหรียญ

ทางสำนักข่าว Reuters ได้ออกมารายงานว่าผู้พิพากษาสหรัฐฯ ได้ออกคำสั่งให้ Apple จ่ายค่าชดเชยรวม 50 ล้านเหรียญแก่ผู้ที่ได้รับความเสียหายจากเครื่อง MacBook สำหรับรุ่นที่มีคีย์บอร์ดแบบ Butterfly ที่ถือว่าเป็นการออกแบบที่เลวร้ายมากที่สุดครั้งหนึ่งของ Apple โดยเจ้าของเครื่องจะได้รับค่าชดเชยตั้งแต่ 50 – 395 เหรียญ แต่ก็มีเจ้าของเครื่องบางคนที่ได้ให้การปฏิเสธค่าชดเชยจำนวนเงิน 125 เหรียญที่ให้เหตุผลว่าค่าซ่อมคีย์บอร์ดรุ่น Butterfly อาจมีค่าซ่อมมากกว่า 300 เหรียญ

ทางศาลยังให้การปฏิเสธคำร้องจากเจ้าของเครื่องบางคนที่ไม่ยอมนำเครื่องไปส่งซ่อมที่ Apple และศาลยังให้ความเห็นว่า “แม้ว่าความเสียหายในกรณีนี้จะไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคน แต่การประนีประนอมยอมความจะเป็นประโยชน์โดยรวมกับเจ้าของเครื่องทั้งหมด”

หลังจากที่เกิดปัญหากับ MacBook คีย์บอร์ด Butterfly ตั้งแต่ปี 2015 จนไปถึงปี 2019 ในช่วงปลายปี 2019 Apple ก็ได้ออก MacBook รุ่นใหม่ที่มีคีย์บอร์ดแบบ Scissor-switch ใช้จนถึงปัจจุบัน

ที่มา : Android Authority, Apple

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส