วันนี้ในงาน WWDC23 แอปเปิ้ล (Apple) มีการเปิดตัว iOS 17 ระบบปฎิบัติการสำหรับ iPhone ที่มีการอัปเกรดเกี่ยวกับการปรับแต่งเพื่อเข้ากับผู้ใช้งานแต่ละคนโดยเฉพาะ รวมถึงทำให้การใช้งานง่าย มีประสิทธิภาพ และชาญฉลาดมากยิ่งขึ้น

iOS 17 จะมีการอัปเกรดหลายอย่าง โดยหลัก ๆ จะเป็นการอัปเกรดเกี่ยวกับแอปด้านการสื่อสาร ทั้งแอปโทรศัพท์ แอป Facetime แอปข้อความ การ AirDrop รวมถึงฟีเจอร์ใหม่อย่าง StandBy เพื่อแสดงข้อมูลเมื่อชาร์จ iPhone และแอปบันทึก (Journal) สำหรับการบันทึกกิจวัตรประจำวันเพื่อเปิดอ่านในภายหลัง

ใน iOS 17 จะมีฟีเจอร์อะไรที่น่าสนใจบ้าง ไปดูกันเลย!!

การสื่อสาร

ผู้ใช้สามารถสร้างโปสเตอร์ให้รายชื่อต่าง ๆ เพื่อแสดงในสายเรียกเข้ารวมถึงแอปรายชื่อ ด้วยรูปภาพหรือ Memoji ได้ เพื่อแยกให้รายชื่อของแต่ละคนมีความแตกต่างและดูสวยงาม สามารถแยกแยะได้ง่ายขึ้น (หากมีชื่อที่เหมือนกัน)

อีกทั้งผู้ใช้จะสามารถทิ้งข้อความ FaceTime ไว้ได้ทั้งแบบเสียงและวิดีโอหากฝ่ายตรงข้ามยังไม่สะดวกรับสาย ให้เปิดดูในภายหลัง และยังสามารถโอนสาย FaceTime ไปยัง Apple TV ได้ด้วย

แอปข้อความ

สำหรับการอัปเดตแอปข้อความที่หลาย ๆ คนน่าจะถูกใจคือการนำรูปดึงวัตถุออกมาทำเป็น Live Sticker เพิ่มเอฟเฟกต์ต่าง ๆ เพื่อส่งหากัน มีการปรับปรุงการค้นหาและตัวกรอง มีลูกศรสำหรับการขึ้นไปยังข้อความล่าสุดที่ยังไม่ได้อ่าน ปัดเพื่อตอบกลับข้อความ

อีกหนึ่งความสามารถที่เพิ่มมาในแอปข้อความคือการเช็กอิน (Check In) เพื่อแจ้งเตือนเพื่อน ๆ หรือครอบครัวเมื่อถึงจุดหมายปลายทางแล้ว แต่ถ้าหากไม่มีความคืบหน้าหรือถึงไม่ตรงเวลา ผู้ใช้ติดต่อที่ติดต่อจะสามารถเห็นข้อมูลต่าง ๆ ได้ชั่วคราว เช่น ตำแหน่งของผู้ใช้ ระดับแบตเตอรี่ และสถานะสัญญาณมือถือ

AirDrop

มีการพัฒนา AirDrop ให้สามารถแชร์ไฟล์หรือรูปภาพได้รวดเร็วกว่าเดิม อีกทั้งยังมี NameDrop เพื่อการแชร์ข้อมูลการติดต่อง่าย ๆ เพียงนำ iPhone มาไว้ใกล้กัน หรือ iPhone กับ Apple Watch ก็ได้ หรือจะใช้ท่าทางลักษณะนี้เพื่อดูภาพยนตร์ ฟังเพลง หรือเล่นเกมร่วมกันผ่าน SharePlay ได้อีกด้วย

StandBy

ใน iOS 17 ได้เพิ่มโหมด StandBy มา ที่เป็นการแสดงหน้าแดชบอร์ดเพื่อให้ผู้ใช้สามารถมองดูข้อมูลได้ง่าย ๆ ในเวลาชาร์จในแนวนอน ซึ่งจะสามารถปรับแต่งให้แสดงสิ่งต่าง ๆ ได้ รองรับการแสดง Live Activities, Siri, สายโทร, และการแจ้งเตือนขนาดใหญ่

แอปบันทึก

iOS 17 มีการเพิ่มแอปบันทึก (Journal) ขึ้นมาให้ผู้ใช้ iPhone สามารถบันทึกความทรงจำดี ๆ เกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำในชีวิตประจำวัน ซึ่งจะมีการแนะนำการสร้างจากข้อมูลกิจกรรมที่ทำล่าสุด อย่าง รูปภาพ ผู้คน สถานที่ หรือการออกกำลังกาย

นอกจากนี้ iOS 17 ยังมีอัปเดตอื่น ๆ อีกมากมาย สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ apple.com/ios/ios-17-preview

สำหรับ iOS 17 จะสามารถใช้ได้บน iPhone Xs ขึ้นไปเท่านั้น ใครที่สนใจอยากทดสอบก่อนใคร สามารถลงทะเบียนเพื่อรับการอัปเดต iOS 17 รุ่น Public Beta ได้ในเดือนกรกฎาคมที่จะถึง ที่ beta.apple.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส